Page 34 - 7
P. 34
7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา 25
ิ
การวิเคราะห์สมรรถนะรายวชาเพื่อการประเมินแบบสมรรถนะ
สมรรถนะรายวิชา งาน ภาระงาน ตัวชี้วัด (PC) / (PI)
(สมรรถนะย่อย) (Job) (Task)
- แบบทดสอบ
- แบบสังเกต
- แบบสัมภาษณ์/แบบสอบถาม
เครื่องมือ - แฟ้มสะสมงาน (portfolio)
(Tools) - แบบตรวจงาน
- แบบประเมิน
- สมุดบันทึกการปฏิบัติงาน ฯลฯ
- องค์รวม (Holistic)
เกณฑ์การ
ให้คะแนน - องค์ประกอบย่อย (Analistic)
(Rubric)
ประเมิน/
สรุปผล
การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ี
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน” คือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรที่ผู้เรยนได้รับจากประสบการณ์
จากกระบวนการเรียนการสอนจากครูผู้สอน การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการวัดผลและ
ประเมินผลตามหลักการวัดผลและประเมินผลที่ครอบคลุมการเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้าน
ทักษะ ด้านเจตคติและกิจนิสัย ที่ผู้สอนกำหนดไว้แล้วในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง จะวัดและประเมินผล
หลังจากเสร็จสิ้นการเรยนการสอนในแต่ละวิชา แต่ละภาคเรยน หรือวัดภาพรวมทั้งหมดหลังจากเรียน
ี
ี
ครบทั้งหลักสูตร เป็นการวัดความสามารถในการประมวลความรู้ของผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน