Page 34 - 7
P. 34

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                               25



                                                  ิ
                          การวิเคราะห์สมรรถนะรายวชาเพื่อการประเมินแบบสมรรถนะ


              สมรรถนะรายวิชา         งาน         ภาระงาน                ตัวชี้วัด (PC) / (PI)

               (สมรรถนะย่อย)        (Job)         (Task)

                                                                    - แบบทดสอบ
                                                                    - แบบสังเกต
                                                                    - แบบสัมภาษณ์/แบบสอบถาม

                                                  เครื่องมือ        - แฟ้มสะสมงาน (portfolio)
                                                  (Tools)           - แบบตรวจงาน
                                                                    - แบบประเมิน
                                                                    - สมุดบันทึกการปฏิบัติงาน ฯลฯ




                                                                    - องค์รวม (Holistic)
                                                 เกณฑ์การ
                                                 ให้คะแนน           - องค์ประกอบย่อย (Analistic)
                                                  (Rubric)

                                                  ประเมิน/

                                                  สรุปผล




               การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน


                                                                        ี
                      “ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน” คือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรที่ผู้เรยนได้รับจากประสบการณ์
             จากกระบวนการเรียนการสอนจากครูผู้สอน การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการวัดผลและ

             ประเมินผลตามหลักการวัดผลและประเมินผลที่ครอบคลุมการเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้าน
             ทักษะ ด้านเจตคติและกิจนิสัย ที่ผู้สอนกำหนดไว้แล้วในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง จะวัดและประเมินผล

             หลังจากเสร็จสิ้นการเรยนการสอนในแต่ละวิชา แต่ละภาคเรยน หรือวัดภาพรวมทั้งหมดหลังจากเรียน
                              ี
                                                            ี
             ครบทั้งหลักสูตร เป็นการวัดความสามารถในการประมวลความรู้ของผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39