Page 35 - 7
P. 35
26 7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
ด้านความรู้ เครื่องมือที่ใช้วัดจะเป็นแบบทดสอบที่ครูสร้างขึ้นเองหรือแบบทดสอบมาตรฐาน
์
(Standardized test) ที่วัดในระดับความรู้ความจำ ความเข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห ประเมินค่าและ
ความคิดสร้างสรรค์ ในส่วนของการวัดความรู้ความจำ เครื่องมือทดสอบจะมีจำนวนข้อทดสอบไม่ควร
เกินร้อยละ 20 ของจำนวนข้อทดสอบทั้งหมด แบบทดสอบมาตรฐานเป็นแบบทดสอบที่สร้างขึ้นโดย
ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในเรื่องที่ต้องการวัด และมีความสามารถในการสร้างแบบทดสอบ โดยมีการ
์
วิเคราะหคุณภาพของแบบทดสอบก่อนที่จะนำไปใช้จริงและจัดเก็บไว้ในคลังข้อสอบของแต่ละ
สถานศึกษา แบบทดสอบมาตรฐานจะทำการปรับปรุงหรือสร้างใหม่ก็ต่อเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร
เปลี่ยนเนื้อหาในบทเรียนของหลักสูตร
ด้านทักษะ เป็นการทดสอบความสามารถในการปฏิบัติงาน เครื่องมือที่ใช้วัดเป็นแบบ
ี
ประเมินความสามารถในการปฏิบัติงาน หรือทักษะกระบวนการคิดของผู้เรยน ในการวัดความสามารถ
ในการปฏิบัติงาน ต้องมีการกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนของการทำงานตามลักษณะเงื่อนไขของงาน ถ้า
เป็นทักษะกระบวนคิดต้องกำหนดขั้นตอนการให้คะแนนอย่างชัดเจน
ี
ด้านจิตพิสัย เครื่องมือที่ใช้วัดเป็นแบบสังเกต แบบประเมินพฤติกรรมของผู้เรยนในการวัด
ทำการวัดตลอดที่มีการเรียนการสอนระหว่างศึกษาในชั้นเรียนของแต่ละภาคเรียน ปีการศึกษา หรือ
ตลอดจนกว่าจบหลักสูตร และนำผลที่ได้จากการวัดมาประเมินผลปลายภาคเรียน ปลายปีการศึกษา
หรือเมื่อเรียนจบหลักสูตร
นำคะแนนที่ได้จากการวัดทั้ง 3 ด้านมารวมกัน จึงตัดสินตามเกณฑ์กำหนดว่าผ่านหรือไม่ผ่าน
โดยคิดคะแนนเป็นร้อยละ หรือเป็นเกรดทั่วไปมีอยู่ 4 ระดับอาจแบ่งย่อยเป็น 8 ระดับก็ได้
ี
สรุปได้ว่า การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรยนเป็นการวัดความสามารถในการเรยนรู้ของผู้เรียน
ี
และนำความรู้มาประมวลและนำไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือนำไปใช้ในการทำงาน
• การกำหนดเกณฑ์การประเมิน (Rubric Assessment)
เป็นแนวทางการใหคะแนนการปฏิบัติงาน ผลงานหรือชิ้นงาน และภาระงานที่ผู้เรียนได้รับ
้
ี
้
มอบใหปฏิบัติ การกำหนดเกณฑ์การประเมิน ผู้สอนและผู้เรยนต้องรับรู้ด้วยกันทั้งสองฝ่าย อาจกำหนด
เกณฑ์การประเมินไปด้วยกันและเป็นข้อตกลงระหว่างผู้สอนและผู้เรียน หรือผู้สอนกำหนดและแจ้งให ้
ผู้เรียนได้รับรู้และต้องยอมรับเกณฑ์การประเมินที่ผู้สอนกำหนด หรือจะเป็นเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
มาแล้วจากส่วนกลาง เกณฑ์การประเมินยังใช้เป็นแนวทางในการสอนของผู้สอน เปรียบเสมือนเป็น
จุดหมายของการเรียนการสอน