Page 37 - 7
P. 37

28                                                     7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา


                   •  ขั้นตอนการสร้างเกณฑ์การให้คะแนน

                                                     ้
                      1. กำหนดประเด็นสำคัญในการตรวจใหคะแนน และจัดลำดับความสำคัญหรือน้ำหนักของ
             แต่ละประเด็น
                      2. กำหนดระดับหรือคุณภาพที่ต้องการใหคะแนน เช่น 5 ระดับ ดีมาก (5 คะแนน) ดี (4
                                                       ้
             คะแนน) ปานกลาง (3 คะแนน) พอใช้ (2 คะแนน) และ ปรับปรุง (1 คะแนน)
                      3. กำหนดรูปแบบของ Rubric คือ แบบภาพรวม (Holistic Rubric) หรือแบบแยกส่วน

             (Analytic Rubric)
                      4. ตรวจสอบโดยคณะผู้มีส่วนร่วมหรือผู้เชี่ยวชาญทางการวัดผล

                      5. ทดลองใช้เกณฑ์ในการตรวจผลงานที่มีมาตรฐาน/คุณลักษณะตามเกณฑ์ที่กำหนด
                      6. หาความสอดคล้องในการตรวจของกรรมการ 3 ท่าน ในลักษณะของ inter rater reliability

                      7. ปรับปรุงเกณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน
                      8. กำหนดประเด็นและขอบข่ายการประเมินในแบบทดสอบอัตนัย (การเขียนตอบ)


                   •  องค์ประกอบของเกณฑ์การให้คะแนน


                      1. มีอย่างน้อย 1 องค์ประกอบ 1 คุณลักษณะหรือ 1 สมรรถนะ ที่เป็นพื้นฐานในการตัดสิน
             ผู้เรียน
                      2. มีความชัดเจนในรายละเอียดของแต่ละองค์ประกอบ คุณลักษณะหรือสมรรถนะงาน

                                                    ั
                      3. การกำหนดค่าคะแนนจะต้องเป็นอตราส่วนกันในแต่ละองค์ประกอบ คุณลักษณะหรือ
             สมรรถนะงาน

                      4. มีมาตรฐานและความแตกต่างที่เด่นชัดในแต่ละระดับของการให้คะแนน
                      5. การกำหนดเกณฑ์ต้องเป็นรูปธรรม แยกความสามารถได้ชัดเจน


                   •  การกำหนดลักษณะขององค์ประกอบ


                      องค์ประกอบของการประเมินเป็นตัวกำหนดค่าของคะแนน การจัดลำดับความสำคัญของ
             องค์ประกอบจึงเป็นตัวกำหนดใหคะแนนมีความแตกต่างกัน ถ้ามีองค์ประกอบของการประเมินมาก
                                       ้
             คะแนนที่กำหนดจะมีค่าคะแนนมาก ฉะนั้นการจัดลำดับความสำคัญขององค์ประกอบจึงเป็นตัวกำหนด

                                  ้
             คะแนนของเกณฑ์การใหคะแนน การจัดลำดับความสำคัญขององค์ประกอบและลักษณะของ
             องค์ประกอบ แยกเป็นองค์ประกอบเชิงปริมาณและองค์ประกอบเชิงคุณภาพ ดังนี้
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42