Page 43 - 7
P. 43
34 7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
ประเด็นการประเมิน คะแนน เกณฑ์การให้คะแนน
้
ตัดวัสดุตามแบบ 4 ใชวัสดุถูกต้อง ตัดตรงตามแบบ ประกอบติดตั้งได้
้
3 ใชวัสดุถูกต้อง ตัดไม่ตรงตามแบบ แต่ประกอบติดตั้งได้
้
2 ใชวัสดุทดแทน ตัดตรงตามแบบ ประกอบติดตั้งได้
้
1 ใชวัสดุทดแทน ตัดไม่ตรงตามแบบ แต่ประกอบติดตั้งได้
0 ใชวัสดุถูกต้องหรือวัสดุทดแทน ตัดไม่ตรงตามแบบ และประกอบ
้
ติดตั้งไม่ได้
การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตาม
หลักสูตรอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง กำหนดให ้
ผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรทั้งสองระดับต้องเข้ารับการประเมินมาตรฐานวิชาชีพเมื่อลงทะเบียนเรียน
รายวิชาครบทุกรายวิชาตามหลักสูตรแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน หรือตามระยะเวลาที่
คณะกรรมการประเมินมาตรฐานวิชาชีพกำหนด ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีในการประเมิน
้
มาตรฐานวิชาชีพ นอกจากนี้ในระเบียบดังกล่าวยังกำหนดใหการผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
ในสาขาวิชาและสาขางานที่เรียนเป็นเงื่อนไขหนึ่งของการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนด้วย
ิ
“การประเมินมาตรฐานวชาชีพ” เป็นการทดสอบความรู้ ความสามารถและทักษะ
ตลอดจนพฤติกรรมลักษณะนิสัยในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสมรรถนะที่กำหนด โดยใช้เครื่องมือ
ที่เหมาะสม ซึ่งกำหนดเกณฑ์การตัดสินไว้ชัดเจน พร้อมทั้งจัดดำเนินการประเมินภายใต้เงื่อนไขที่เป็น
มาตรฐาน
การวัดความสามารถในการปฏิบัติงานของแต่ละสมรรถนะนั้น ในด้านความรู้จะวัดจาก
ความรู้ที่ผู้เรียนนำมาใช้หรือประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน ด้านทักษะจะวัดจากการปฏิบัติงานตาม
สมรรถนะของแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน ซึ่งต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานกำหนด
็
รวมถึงการประเมินพฤติกรรมหรือกิจนิสัยในการปฏิบัติงาน และผลสำเรจของงานตามเงื่อนไขที่กำหนด
ด้วย ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการประเมิน
มาตรฐานวิชาชีพตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพและหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อ
เป็นแนวปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาทุกแห่งด้วย ซึ่งขอนำเสนอโดยสังเขป ดังนี้