Page 43 - 7
P. 43

34                                                     7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา


               ประเด็นการประเมิน   คะแนน                   เกณฑ์การให้คะแนน

                                             ้
              ตัดวัสดุตามแบบ         4     ใชวัสดุถูกต้อง ตัดตรงตามแบบ ประกอบติดตั้งได้
                                             ้
                                     3     ใชวัสดุถูกต้อง ตัดไม่ตรงตามแบบ แต่ประกอบติดตั้งได้
                                             ้
                                     2     ใชวัสดุทดแทน ตัดตรงตามแบบ ประกอบติดตั้งได้
                                             ้
                                     1     ใชวัสดุทดแทน ตัดไม่ตรงตามแบบ แต่ประกอบติดตั้งได้
                                     0     ใชวัสดุถูกต้องหรือวัสดุทดแทน ตัดไม่ตรงตามแบบ และประกอบ
                                             ้
                                           ติดตั้งไม่ได้



              การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ



                      ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตาม

             หลักสูตรอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง กำหนดให  ้
             ผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรทั้งสองระดับต้องเข้ารับการประเมินมาตรฐานวิชาชีพเมื่อลงทะเบียนเรียน

             รายวิชาครบทุกรายวิชาตามหลักสูตรแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน หรือตามระยะเวลาที่
             คณะกรรมการประเมินมาตรฐานวิชาชีพกำหนด ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีในการประเมิน

                                                           ้
             มาตรฐานวิชาชีพ นอกจากนี้ในระเบียบดังกล่าวยังกำหนดใหการผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
             ในสาขาวิชาและสาขางานที่เรียนเป็นเงื่อนไขหนึ่งของการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนด้วย


                                            ิ
                      “การประเมินมาตรฐานวชาชีพ” เป็นการทดสอบความรู้ ความสามารถและทักษะ
             ตลอดจนพฤติกรรมลักษณะนิสัยในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสมรรถนะที่กำหนด โดยใช้เครื่องมือ
             ที่เหมาะสม ซึ่งกำหนดเกณฑ์การตัดสินไว้ชัดเจน พร้อมทั้งจัดดำเนินการประเมินภายใต้เงื่อนไขที่เป็น

             มาตรฐาน

                      การวัดความสามารถในการปฏิบัติงานของแต่ละสมรรถนะนั้น ในด้านความรู้จะวัดจาก
             ความรู้ที่ผู้เรียนนำมาใช้หรือประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน ด้านทักษะจะวัดจากการปฏิบัติงานตาม

             สมรรถนะของแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน ซึ่งต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานกำหนด
                                                                     ็
             รวมถึงการประเมินพฤติกรรมหรือกิจนิสัยในการปฏิบัติงาน และผลสำเรจของงานตามเงื่อนไขที่กำหนด
             ด้วย  ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการประเมิน
             มาตรฐานวิชาชีพตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพและหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อ

             เป็นแนวปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาทุกแห่งด้วย ซึ่งขอนำเสนอโดยสังเขป ดังนี้
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48