Page 25 - 8
P. 25
ี
8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค 19
โครงสร้างหลักสูตร ตามหลักเกณฑ์การใช้หลักสูตร ปวช. ปวส.
(หลักสูตรแกนกลาง) (หน่วยกิต) (หน่วยกิต)
1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง ไม่น้อยกว่า 22 21
2. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ ไม่น้อยกว่า 71 56
4.2.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน (21) (15)
4.2.2 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ ไม่น้อยกว่า (24) (21)
4.2.3 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก ไม่น้อยกว่า (18) (12)
4.2.4 ฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ (4) (4)
4.2.5 โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ (4) (4)
3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า (10) (6)
4. กิจกรรมเสริมหลักสูตร (ไม่น้อยกว่า 2 ชม./สัปดาห์) - -
หน่วยกิตรวมระหว่าง 103-110 83-90
3. การจัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยความ
ร่วมมือระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันกับภาคการผลิตและหรือภาคบริการ หลังจากที่
ผู้เรียนได้เรียนรู้ภาคทฤษฎีและการฝึกหัดหรือฝึกปฏิบัติเบื้องต้นในสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน
แล้วระยะเวลาหนึ่ง ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ได้สัมผัสกับการ
ปฏิบัติงานอาชีพ เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ที่ทันสมัย และบรรยากาศการทำงานร่วมกัน ส่งเสริมการ
ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนทำได้ คิดเป็น ทำเป็น
และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเกิดความมั่นใจและเจตคติที่ดีในการทำงานและการประกอบ
อาชีพอิสระ โดยมีแนวทางในการจัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ ทั้งในระดับประกาศนียบัตร
วิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ดังนี้
3.1 สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันต้องจัดให้มีการฝึกประสบการณ์สมรรถนะ
วิชาชีพ ในรูปของการฝึกงานในสถานประกอบการ แหล่งวิทยาการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ
โดยระดับ ปวช. ควรจัดในภาคเรียนที่ 5 และหรือภาคเรียนที่ 6 ส่วนระดับ ปวส. ควรจัดในภาคเรียนที่ 3
และหรือภาคเรียนที่ 4 ใช้เวลารวมไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง กำหนดให้มีค่าเท่ากับ 4 หน่วยกิต ทั้งนี้
สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถนำรายวิชาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับลักษณะงานไปเรียนหรือฝึก
ในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐในภาคเรียนที่จัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะ
วิชาชีพเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพได้ รวมไม่น้อยกว่า 1 ภาคเรียน