Page 26 - 8
        P. 26
     20                                                    8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี
                        3.2 การตัดสินผลการเรียนและให้ระดับผลการเรียนรายวิชาฝึกงาน ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับ
             รายวิชาอื่น ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตาม
             หลักสูตรแต่ละฉบับ
                      4. การจัดโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให ้
             ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า บูรณาการความรู้ ทักษะและประสบการณ์จากสิ่งที่ได้เรียนรู้ ลงมือปฏิบัติด้วย
             ตนเองตามความถนัดและความสนใจ ตั้งแต่การเลือกหัวข้อหรือเรื่องที่จะศึกษา ทดลอง พัฒนาและหรือ
             ประดิษฐ์คิดค้น โดยการวางแผน กำหนดขั้นตอนกระบวนการ ดำเนินการ ประเมินผล สรุปและจัดทำ
             รายงานเพื่อนำเสนอ ซึ่งอาจทำเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มก็ได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของโครงการนั้น ๆ
             โดยมีแนวทางในการจัดโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ ทั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
             และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ดังนี้
                        4.1 สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันต้องจัดให้ผู้เรียนจัดทำโครงงานพัฒนาสมรรถนะ
             วิชาชีพที่สัมพันธ์หรือสอดคล้องกับสาขาวิชา โดยระดับ ปวช. ควรจัดในภาคเรียนที่ 5 และหรือภาคเรียน
             ที่ 6 ส่วนระดับ ปวส. ควรจัดในภาคเรียนที่ 3 และหรือภาคเรียนที่ 4 รวมจำนวน 4 หน่วยกิต ใช้เวลา
             ไม่น้อยกว่า 216 ชั่วโมง
                        4.2 การจัดการเรียนการสอนรายวิชาโครงงาน ใหสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันจัด
                                                               ้
             ให้มีชั่วโมงเรียนจำนวน 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สำหรับรายวิชาโครงงาน 4 หน่วยกิต และจัดให้มีชั่วโมงเรียน
             2 ชั่วโมงต่อสัปดาหสำหรับรายวิชาโครงงาน 2 หน่วยกิต
                           ์
                        4.3 การตัดสินผลการเรียนและให้ระดับผลการเรียนรายวิชาโครงงาน ให้ปฏิบัติ
             เช่นเดียวกับรายวิชาอื่น ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผล
             การเรียนตามหลักสูตรแต่ละฉบับ
                      5. การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสมรรถนะแกนกลางและหรือ
             สมรรถนะวิชาชีพ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ระเบียบวินัย การต่อต้านความรุนแรง สารเสพติดและ
             การทุจริต เสริมสร้างการเป็นพลเมืองไทยและพลโลก  ในด้านการรักชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์
             ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ
             วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ปลูกฝังจิตสำนึกและจิตอาสาในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทำประโยชน์ต่อ
             ชุมชนและท้องถิ่น  ทั้งนี้ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม ในการวางแผน ลงมือปฏิบัติ ประเมินผล และปรับปรุง
             การทำงาน โดยมีแนวทางการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ทั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และ
             ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ดังนี้





