Page 27 - 8
        P. 27
     ี
             8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค                                              21
                        5.1 สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันต้องจัดให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
             ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ทุกภาคเรียน
                        5.2 ในภาคเรียนที่มีการฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ หรือฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
                                           ้
             สำหรับการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี ใหผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่สถานประกอบการจัดขึ้น
                        5.3 การประเมินผลกิจกรรมเสริมหลักสูตร ให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่า
             ด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแต่ละฉบับ
                      6. การจัดแผนการเรียน เป็นการกำหนดรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรที่จะดำเนินการ
             เรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน โดยกำหนดใหจัดอัตราส่วนการเรียนรู้ภาคทฤษฎีต่อภาคปฏิบัติในหมวด
                                                 ้
             วิชาสมรรถนะวิชาชีพ สำหรับระดับ ปวช. ประมาณ 20 : 80 และระดับ ปวส. ประมาณ 40 : 60  ทั้งนี้
             ขึ้นอยู่กับลักษณะหรือกระบวนการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสาขาวิชา โดยมีแนวทางในการจัดแผนการ
             เรียนทั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ดังนี้
                                                        ้
                                                                           ี
                        6.1 การจัดรายวิชาในแต่ละภาคเรียน ใหคำนึงถึงรายวิชาที่ต้องเรยนตามลำดับก่อน-หลัง
             ความง่าย-ยากของรายวิชา ความต่อเนื่องและเชื่อมโยงสัมพันธ์กันของรายวิชา รวมทั้งรายวิชาที่สามารถ
             บูรณาการจัดการเรียนรู้ร่วมกันในลักษณะของงาน โครงงานและหรือชิ้นงานในแต่ละภาคเรียน
                        6.2 การจัดรายวิชาบังคับ ในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ
             ในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐานและกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ และกิจกรรมเสริมหลักสูตร ต้องจัดให ้
             ครบตามที่กำหนดในโครงสร้างหลักสูตร โดย
                            6.2.1 รายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง ควรจัดกระจายทุกภาคเรียน
                            6.2.2 รายวิชาในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน โดยเฉพาะรายวิชาที่เป็นพื้นฐานของ
             การเรียนวิชาชีพ ควรจัดในภาคเรียนที่ 1
                            6.2.3 รายวิชาในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ ควรจัดให้เรียนก่อนรายวิชาในกลุ่ม
             สมรรถนะวิชาชีพเลือกและรายวิชาในหมวดวิชาเลือกเสรี
                        6.3 การจัดรายวิชาชีพเลือกและรายวิชาเลือกเสรี ควรให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเลือกเรียนตาม
             ความถนัดและหรือความสนใจเพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อ
                        6.4 การจัดรายวิชาทวิภาคี ที่นำไปเรียนและฝึกในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือ
             หน่วยงานของรัฐ โดยประสานงานร่วมกับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ เพื่อ
             พิจารณากำหนดภาคเรียนที่จัดฝึกอาชีพ รวมทั้งกำหนดรายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่ตรงกับลักษณะงาน
             ของสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐที่นำไปร่วมฝึกอาชีพในภาคเรียนนั้น ๆ





