Page 19 - 10
P. 19
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 11
5. สื่อและทรัพยากรการเรียนการสอน ได้แก่ สื่อการเรียนการสอน ครุภัณฑ์การเรียนการ
สอน อาคารสถานที่ รวมทั้งบรรยากาศสภาพแวดลอม
6. ผูบริหาร ครูผู้สอนและบุคลากรที่ทําหนาที่สนับสนุนการจัดการศึกษา
7. เงินทุนสนับสนุนการจัดการศึกษา
8. ผูเรียน ถือเปนองคประกอบที่จําเปนที่สุดของการจัดการศึกษา เพราะผูเรียนคือเปาหมาย
หลักของการจัดการศึกษา เปนดัชนีชี้วัดผลสัมฤทธิ์ของการจัดการศึกษา
จากองคประกอบสําคัญของการจัดการศึกษาข้างต้น สรุปได้ว่าการพัฒนาหลักสูตรและการใช้
หลักสูตรนั้นเป็นกระบวนการที่เป็นระบบและเป็นวงจรที่มีความสัมพันธ์กัน ตั้งแต่ ระบบการพัฒนา
หลักสูตร ซึ่งประกอบด้วย การวิเคราะห์ข้อมูลและมาตรฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อยกร่างหลักสูตร การกำหนด
รายละเอียดต่าง ๆ ของหลักสูตร การตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไข การจัดทำเอกสารหลักสูตร และการ
นำเสนอขออนุมัติหลักสูตร ระบบการใช้หลักสูตร ประกอบด้วย การประกาศใช้หลักสูตร การ
ประชาสัมพันธ์หลักสูตร การวางแผนและเตรียมการใช้หลักสูตร การบริหารจัดการหลักสูตร การจัดการ
เรียนการสอนและวัดประเมินผล และระบบการประเมินหลักสูตร ประกอบด้วย การวางแผนการ
ประเมิน การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปและการรายงานผลการประเมิน
เนื่องจากการพัฒนาหลักสูตรและการใช้หลักสูตรเป็นกระบวนที่ต้องดำเนินการสัมพันธ์
ต่อเนื่องกัน การที่จะทำให้ทราบว่าหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนั้นมีคุณภาพมาตรฐานหรือไม่ ก็ต้องนำหลักสูตร
นั้นไปใช้จัดการเรียนการสอน โดยการบริหารจัดการกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามจุดประสงค์และผู้ใช้ผลผลิตมีความพึงพอใจ ดังนั้นการดำเนินการประเมิน
หลักสูตรจึงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ ครบวงจร ครอบคลุมทั้งการประเมินคุณภาพของ
หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา ตลอดจน
ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย