Page 20 - 10
P. 20

12                                  10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


             • เหตุผลความจำเป็นที่ต้องมีการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      เนื่องจากการจัดการศกษาในแต่ละหลักสูตรต้องเป็นไปตามระยะเวลาและเงื่อนไขที่หลักสูตร
                                      ึ
             กำหนด รวมทั้งปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อคุณภาพมาตรฐานในการจัดการศึกษา จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่

             ทำให้ต้องมีการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้แก่

                      1. ทรัพยากรที่ใช้ในการบริหารจัดการหลักสูตรมีอยู่จำกัด ได้แก่ บุคคล งบประมาณ วัสดุ

                                                                                  ้
             อุปกรณ์ ฯลฯ แต่การดำเนินการจัดการศึกษาใหมีประสิทธิภาพสูงสุดคือการใช้ทรัพยากรใหน้อยที่สุดหรือ
                                                 ้
             คุ้มค่าที่สุดแต่สามารถทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพ จึงจำเป็นต้องมีการประเมินหลักสูตรเพื่อให้ทราบว่าการ
             บริหารจัดการหลักสูตรมีประสิทธิภาพหรือไม่ มีการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดหรือไม่ หากไม่มี

             การประเมินหลักสูตรอย่างเป็นระบบแล้ว อาจทำให้มีการใช้ทรัพยากรที่ไม่คุ้มค่าและสิ้นเปลืองต่อไป

                      2. สังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีองค์ความรู้ใหม่เกิดขึ้นทุกวัน วิทยาการ

             ต่าง ๆ มีความก้าวหน้าตลอดเวลา นอกจากนี้ธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้เรียนยุคใหม่ก็เปลี่ยนไป มีการใช้
             เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น จึงต้องมีการประเมิน

             หลักสูตรภายหลังจากที่ได้ดำเนินการใช้ไปช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อพัฒนาหลักสูตรใหทันสมัยและสอดคล้องกับ
                                                                         ้
             บริบททางสังคมที่เปลี่ยงแปลงไป โดยเฉพาะหลักสูตรที่ถูกใช้มาเป็นระยะเวลานานและไม่มีการกำหนด
             ช่วงระยะเวลาตายตัวว่าจะต้องใช้หลักสูตรไปนานเท่าใด ดังนั้นการประเมินหลักสูตรจะนำไปสู่การ

             ปรับปรุงหลักสูตร หรืออาจจะนำไปสู่การยกเลิกการใช้หลักสูตรเดิมแล้วพัฒนาหลักสูตรใหม่ขึ้นมาใช้แทน

                      3. ปัจจัยภายนอกส่งผลให้ต้องมีการประเมินหลักสูตร เนื่องจากการจัดการศึกษาของ

             ทุกหลักสูตรเกี่ยวข้องกับปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ทั้งด้านความต้องการของตลาดแรงงานและการประกอบ
             อาชีพ ผู้เรียน ผู้ปกครองและชุมชน มาตรฐานขององค์กรวิชาชีพ การเปลี่ยนแปลงของสังคม ตลอดจน

             ทิศทางการจัดการศึกษาและการทดสอบในระดับนานาชาติ ดังนั้นหลักสูตรจึงต้องมีการประเมินและ
             ปรับปรุงให้สอดคล้องกับปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ดังกล่าว เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษามีคุณลักษณะและ
             สมรรถนะตรงตามความต้องการและมาตรฐานที่กำหนด


                      4. ความต้องการข้อมูลสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงหลักสูตร ซึ่งตามหลักวิชาการ
             แล้วการปรับปรุงหลักสูตรจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีผลการประเมินที่ถูกต้อง หากไม่มีผลการประเมินจะ

             ไม่สามารถตัดสินใจปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักสูตรหรือยกเลิกการใช้หลักสูตรได้ จึงต้องดำเนินการ
             ประเมินหลักสูตรโดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและ

             เชิงคุณภาพจากผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครูผู้สอน ผู้เรียน ชุมชน ผู้ใช้ผลผลิตและผู้มีส่วนได้-
             ส่วนเสีย เพื่อนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้ในการดำเนินการต่อไป
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25