Page 21 - 10
P. 21
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 13
5. ความต้องการงบประมาณสำหรับการจัดการศึกษาที่เหมาะสม โดยปกติการจัดการศึกษา
ตามหลักสูตรจะมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการดำเนินการเพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
และมีคุณภาพมาตรฐาน ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการจัดการเรียนการสอน ค่าตอบแทนบุคลากร ค่าพาหนะ
เดินทาง ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ ฯลฯ แต่เนื่องจากภาวะทางเศรษฐกิจมีการ
เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ค่าเงินลดลง แต่ค่าใช้จ่ายมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีงบประมาณเพิ่มเติมให ้
เพียงพอสำหรับการจัดการศึกษาหลักสูตรแต่ละระดับ ประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน การประเมิน
ี
หลักสูตรจะทำให้ทราบข้อมูลงบประมาณที่จำเป็น ทั้งงบประมาณต่อหัวและงบประมาณต่อกลุ่มผู้เรยน
เพื่อจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดการศึกษาต่อไป
• จุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
ดัชนี้ชีี้วัดผลสัมฤทธิ์ของการจัดการศึกษาจะมุ่งเนนที่คุณภาพของหลักสูตร กระบวนการ
ื่
จัดการศึกษาและผลผลิตของหลักสูตรเปนหลักมากกว่าเรองของปริมาณ กล่าวคือ การประเมินหลักสูตร
และการนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนมีจุดมุ่งหมาย ดังนี้
1. เพื่อตรวจสอบว่าเอกสารหลักสูตร ได้แก่ หลักการ จุดหมาย จุดประสงค์สาขาวิชา
มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพสาขาวิชาและสาขางาน โครงสร้าง รายละเอียดรายวิชา และการจัดแผน
การเรียนตลอดหลักสูตร มีความสอดคล้องกันหรือไม่และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
ของระดับหลักสูตรนั้นหรือไม่ การประเมินในลักษณะนี้ส่วนมากจะดำเนินการก่อนการนำหลักสูตรไปใช้
โดยคณะกรรมการประเมินจะทำหน้าที่พิจารณาตรวจสอบคุณภาพของเอกสารหลักสูตร ซึ่งอาจจะ
ดำเนินการได้หลายวิธี เช่น การส่งเอกสารหลักสูตรให้ผู้เชี่ยวชาญแต่ละคนพิจารณาแล้วนำข้อเสนอแนะ
ของผู้เชี่ยวชาญมาปรับปรุงแก้ไข การจัดประชุมสนทนากลุ่ม (focus group) การจัดประชุมนำเสนอ
หลักสูตรแกคณะกรรมการพิจารณาหลักสูตร เป็นต้น
่
2. เพื่อตรวจสอบว่าการนำหลักสูตรไปใช้หรือกระบวนการใช้หลักสูตรมีประสิทธิภาพ
สอดคล้องกับหลักการและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรหรือไม่ การประเมินในส่วนนี้จะมุ่งเน้นการประเมิน
การบริหารงานวิชาการ การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ลักษณะการประเมิน
จะเป็นการประเมินเพื่อปรับปรุงและพัฒนา (Evaluation for Improvement) โดยใช้วิธีการประเมิน
เชิงคุณภาพเป็นหลัก เช่น การสัมภาษณ์ การซักถาม การสังเกตพฤติกรรม การประเมินจากผลการ
้
เรียนรู้และผลการปฏิบัติงานของผู้เรียน เป็นต้น ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่จะใหข้อมูลคือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ
หลักสูตรโดยตรง เช่น ผู้บริหาร ผู้สอน ผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชน นักการ ภารโรง เป็นต้น