Page 22 - 10
P. 22

14                                  10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      3. เพื่อตรวจสอบว่าผู้เรียนมีคุณภาพตรงตามจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

             หรือไม่ โดยยึดจุดประสงค์สาขาวิชา และมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพสาขาวิชาและสาขางานของหลักสูตร
             เป็นหลัก กระบวนการประเมินจะมีความเป็นทางการมากกว่าการประเมินระหว่างการนำหลักสูตรไปใช้
             มีการวางแผนการประเมินอย่างเป็นระบบ มีเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลที่ผ่านกระบวนการสร้างและ

             ตรวจสอบคุณภาพเป็นอย่างดี มีเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน การประเมินส่วนนี้จะดำเนินการเมื่อสิ้นสุด
             ภาคการศึกษาหรือสิ้นปีการศึกษา


                        ทั้งนี้ การประเมินว่าผู้เรียนมีคุณภาพตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรหรือไม่ มีข้อพึง
             ระวังเนื่องจากสังคมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว วัตถุประสงค์ของหลักสูตรที่กำหนดไว้ตั้งแต่เริ่มต้น

             พัฒนาหลักสูตรอาจล้าสมัย โดยเฉพาะจุดประสงค์สาขาวิชา มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชา
             และสาขางาน รวมทั้งรายละเอียดของรายวิชา ดังนั้นการที่ผู้เรียนมีคุณภาพตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
             ที่กำหนดไว้ในอดีต อาจไม่สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนในปัจจุบัน แต่ถ้าหากวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

             และเนื้อหาสาระของสาขาวิชา สาขางานและรายวิชาใดยังมีความทันสมัยอยู่ จึงจะมั่นใจได้ว่าผู้เรียน

             มีคุณภาพอย่างแท้จริง

                                                                           ี
                      4. เพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรยนและสังคมได้หรือไม่
             เพียงใด เนื่องจากหลักสูตรที่ดีจะต้องมีลักษณะสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน เช่น เด็กยุคใหม่

             ชอบการเรียนรู้จากสื่อและเทคโนโลยี ชอบการปฏิบัติจริงมากกว่าการฟังบรรยาย ชอบแสดงความคิดเหน
                                                                                            ็
             และแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากกว่าการรับฟังคำสั่งจากผู้สอน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังต้องสามารถผลิตผู้สำเร็จ

             การศึกษาที่มีความรู้ ความสามารถและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตรงตามความต้องการของสังคมอกด้วย
                                                                                        ี
             เช่น ขณะนี้สังคมโลกเป็นสังคมธุรกิจ ต้องการคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีศักยภาพในการใช้ภาษาเพื่อ

             การสื่อสารโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ และที่สำคัญคือมีความคิดสร้างสรรค์




                                                           ั
                                           คุณภาพของเอกสารหลกสูตร


                                                      ั
                 การตอบสนองผู้เรียน-สังคม   การประเมินหลกสูตรและ      กระบวนการใช้หลกสูตร
                                                                                   ั
                                            การจัดการเรียนการสอน

                                              คุณภาพของผู้เรียน


                     แผนภาพที่ 2  แสดงจุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27