Page 31 - 2
P. 31
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 23
• การกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน
ตามประกาศกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบ
มาตรฐานในการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ สำหรับสถานศึกษาหรือสถาบัน
การอาชีวศึกษาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนและการ
พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา และเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา
ดังนั้นในการพัฒนาหลักสูตรแต่ละระดับจะต้องพิจารณาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
ึ
ที่กำหนดไว้สำหรับระดับวุฒิการศกษานั้น เพื่อกำหนดเป็นหลักการและจุดหมายของหลักสูตรแต่ละระดับ
ส่วนลักษณะเฉพาะของการเป็นสาขาวิชาและสาขางาน นอกจากจุดประสงค์สาขาวิชาแล้ว “มาตรฐาน
การศึกษาวิชาชีพ” ของสาขาวิชาและสาขางาน ก็ถือเป็นกรอบสำคัญสำหรับการกำหนดเนื้อหาสาระของ
้
หลักสูตรและแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาใหมีคุณภาพมาตรฐานตามระดับหลักสูตร
สาขาวิชาและสาขางานนั้น ทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้าน
ทักษะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
การกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน เป็นการแปลงมาตรฐาน
อาชีพหรือมาตรฐานสมรรถนะที่อาชีพต้องการตามระดับคุณวุฒิ ซึ่งได้จากการวิเคราะห์หน้าที่ของอาชีพ
แล้วกำหนดเป็นรายการสมรรถนะที่บุคคลในแต่ละตำแหน่งหน้าที่ของงานอาชีพต้องรู้ ต้องปฏิบัติได้และ
ต้องมีคุณลักษณะที่ต้องการ นำมากำหนดเป็นคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้เรียนเพื่อพัฒนาเป็น
หลักสูตรฐานสมรรถนะภายใต้เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาในระดับที่เทียบเคียงกับระดับคุณวุฒิ
วิชาชีพ มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพจึงเป็นกรอบทิศทางในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษา
้
สำหรับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาและหรือสถานศึกษาใหเป็นไปอย่างมี
ประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาและสาขางานเดียวกันมีคุณภาพมาตรฐานใกล้เคียงกัน
กรอบแนวทางในการกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
พุทธศักราช 2562 และมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช
2563 นั้น มีแนวทางในการเขียนดังนี้
1. การเขียนรายการคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ในทุกระดับคุณวุฒิ
อาชีวศึกษาต้องมุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกและพฤติกรรมที่ดีเพื่อการดำเนินชีวิตทั้งชีวิตประจำวันและการ
ประกอบอาชีพ สอดคล้องกับรายการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้สำเร็จ
การอาชีวศึกษา ซึ่งกำหนดให้สถานศึกษาและครูผู้สอนต้องสอดแทรกบูรณาการในการเรียนการสอนและ
้
ให้มีการประเมินผลในสัดส่วนร้อยละยี่สิบในทุกรายวิชา รวมทั้งใหสอดแทรกบูรณาการในกิจกรรมเสริม
หลักสูตรและกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานศึกษาด้วย