Page 31 - 2
P. 31

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                23


                   • การกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน


                      ตามประกาศกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบ
             มาตรฐานในการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ สำหรับสถานศึกษาหรือสถาบัน

             การอาชีวศึกษาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนและการ
             พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา และเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา

             ดังนั้นในการพัฒนาหลักสูตรแต่ละระดับจะต้องพิจารณาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
                                      ึ
             ที่กำหนดไว้สำหรับระดับวุฒิการศกษานั้น เพื่อกำหนดเป็นหลักการและจุดหมายของหลักสูตรแต่ละระดับ
             ส่วนลักษณะเฉพาะของการเป็นสาขาวิชาและสาขางาน นอกจากจุดประสงค์สาขาวิชาแล้ว “มาตรฐาน
             การศึกษาวิชาชีพ” ของสาขาวิชาและสาขางาน ก็ถือเป็นกรอบสำคัญสำหรับการกำหนดเนื้อหาสาระของ
                                                               ้
             หลักสูตรและแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาใหมีคุณภาพมาตรฐานตามระดับหลักสูตร
             สาขาวิชาและสาขางานนั้น ทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้าน

             ทักษะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ

                      การกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน เป็นการแปลงมาตรฐาน
             อาชีพหรือมาตรฐานสมรรถนะที่อาชีพต้องการตามระดับคุณวุฒิ ซึ่งได้จากการวิเคราะห์หน้าที่ของอาชีพ

             แล้วกำหนดเป็นรายการสมรรถนะที่บุคคลในแต่ละตำแหน่งหน้าที่ของงานอาชีพต้องรู้ ต้องปฏิบัติได้และ
             ต้องมีคุณลักษณะที่ต้องการ นำมากำหนดเป็นคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้เรียนเพื่อพัฒนาเป็น
             หลักสูตรฐานสมรรถนะภายใต้เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาในระดับที่เทียบเคียงกับระดับคุณวุฒิ

             วิชาชีพ  มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพจึงเป็นกรอบทิศทางในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษา

                                                                                  ้
             สำหรับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาและหรือสถานศึกษาใหเป็นไปอย่างมี
             ประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาและสาขางานเดียวกันมีคุณภาพมาตรฐานใกล้เคียงกัน

                       กรอบแนวทางในการกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ

             พุทธศักราช 2562 และมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช
             2563 นั้น มีแนวทางในการเขียนดังนี้

                      1. การเขียนรายการคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ในทุกระดับคุณวุฒิ

             อาชีวศึกษาต้องมุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกและพฤติกรรมที่ดีเพื่อการดำเนินชีวิตทั้งชีวิตประจำวันและการ
             ประกอบอาชีพ สอดคล้องกับรายการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้สำเร็จ
             การอาชีวศึกษา ซึ่งกำหนดให้สถานศึกษาและครูผู้สอนต้องสอดแทรกบูรณาการในการเรียนการสอนและ

                                                                ้
             ให้มีการประเมินผลในสัดส่วนร้อยละยี่สิบในทุกรายวิชา รวมทั้งใหสอดแทรกบูรณาการในกิจกรรมเสริม
             หลักสูตรและกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานศึกษาด้วย
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36