Page 32 - 2
        P. 32
     24                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
                      2. การเขียนรายการคุณภาพด้านความรู้ ด้านทักษะและด้านความสามารถในการ
             ประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ เพื่อนำไปสู่การกำหนดรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็น
                        2.1 ด้านสมรรถนะแกนกลาง ได้แก่ ความรู้ ทักษะและความสามารถในการประยุกต์ใช้ใน
             ด้านภาษาและการสื่อสาร ด้านการคิดและการแก้ปัญหา และด้านสังคมและการดำรงชีวิต เพื่อนำไปสู่การ
             กำหนดรายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง สำหรับสถานศึกษานำไปจัดและเลือกจัดตามเงื่อนไขของ
             กลุ่มวิชาต่าง ๆ ในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง คือ
                            2.1.1 กลุ่มวิชาภาษาไทย
                            2.1.2 กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ
                            2.1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์
                            2.1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
                            2.1.5 กลุ่มวิชาสังคมศึกษา (ระดับ ปวช.) หรือสังคมศาสตร์ (ระดับ ปวส.)
                            2.1.6 กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (ระดับ ปวช.) หรือมนุษยศาสตร์ (ระดับ ปวส.)
                            ทั้งนี้ สมรรถนะที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้รายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลางนี้ จะ
             ประกอบด้วยสมรรถนะบังคับเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และสมรรถนะเลือกที่สอดคล้องกับ
             สาขาวิชาเพื่อการนำไปประยุกต์ใช้ในงานอาชีพ นอกจากนี้จะต้องสอดคล้องกับการศึกษาขั้นพื้นฐานและ
             การอุดมศึกษาตามระดับที่เทียบเท่ากันด้วย เพื่อการศึกษาต่อหรือการเทียบเคียงคุณวุฒิการศึกษา
                        2.2 ด้านสมรรถนะวิชาชีพ ได้แก่ ความรู้ ทักษะและความสามารถในการประยุกต์ใช้ใน
             ด้านงานอาชีพ เพื่อนำไปสู่การกำหนดรายวิชาในกลุ่มวิชาต่าง ๆ ในหมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ แบ่งเป็น
                            2.2.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพบังคับ เป็นกลุ่มรายวิชาที่ผู้เรียนในสาขาวิชานั้นต้องเรียน
             เพื่อสะท้อนความเป็นสาขาวิชาที่ ก.พ. รับรองคุณวุฒิ โดยจัดเป็นกลุ่มวิชาต่าง ๆ คือ
                                 1) กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน ได้แก่ รายวิชาบังคับเพื่อเป็นพื้นฐานและ
             หรือสนับสนุนงานอาชีพ ประกอบด้วยรายวิชาในกลุ่มการจัดการอาชีพ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ และ
             กลุ่มพื้นฐานงานอาชีพ
                                 2) กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ ได้แก่ กลุ่มรายวิชาชีพที่ผู้เรียนในสาขาวิชา
             นั้นต้องเรียนเพื่อให้มีสมรรถนะหลักหรือสมรรถนะบังคับที่สะท้อนความเป็นสาขาวิชา
                                 3) กลุ่มฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ เพื่อเติมเต็มประสบการณ์และความ
             พร้อมในการทำงานในสถานประกอบการที่สอดคล้องกับสาขาวิชา สาขางานที่เรียน
                                 4) กลุ่มโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ เพื่อประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการ
             ประดิษฐ์คิดค้น พัฒนา แก้ปัญหาในงานอาชีพตามสาขาวิชา สาขางานที่เรียน





