Page 32 - 2
P. 32
24 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
2. การเขียนรายการคุณภาพด้านความรู้ ด้านทักษะและด้านความสามารถในการ
ประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ เพื่อนำไปสู่การกำหนดรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็น
2.1 ด้านสมรรถนะแกนกลาง ได้แก่ ความรู้ ทักษะและความสามารถในการประยุกต์ใช้ใน
ด้านภาษาและการสื่อสาร ด้านการคิดและการแก้ปัญหา และด้านสังคมและการดำรงชีวิต เพื่อนำไปสู่การ
กำหนดรายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง สำหรับสถานศึกษานำไปจัดและเลือกจัดตามเงื่อนไขของ
กลุ่มวิชาต่าง ๆ ในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง คือ
2.1.1 กลุ่มวิชาภาษาไทย
2.1.2 กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ
2.1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์
2.1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
2.1.5 กลุ่มวิชาสังคมศึกษา (ระดับ ปวช.) หรือสังคมศาสตร์ (ระดับ ปวส.)
2.1.6 กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (ระดับ ปวช.) หรือมนุษยศาสตร์ (ระดับ ปวส.)
ทั้งนี้ สมรรถนะที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้รายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลางนี้ จะ
ประกอบด้วยสมรรถนะบังคับเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และสมรรถนะเลือกที่สอดคล้องกับ
สาขาวิชาเพื่อการนำไปประยุกต์ใช้ในงานอาชีพ นอกจากนี้จะต้องสอดคล้องกับการศึกษาขั้นพื้นฐานและ
การอุดมศึกษาตามระดับที่เทียบเท่ากันด้วย เพื่อการศึกษาต่อหรือการเทียบเคียงคุณวุฒิการศึกษา
2.2 ด้านสมรรถนะวิชาชีพ ได้แก่ ความรู้ ทักษะและความสามารถในการประยุกต์ใช้ใน
ด้านงานอาชีพ เพื่อนำไปสู่การกำหนดรายวิชาในกลุ่มวิชาต่าง ๆ ในหมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ แบ่งเป็น
2.2.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพบังคับ เป็นกลุ่มรายวิชาที่ผู้เรียนในสาขาวิชานั้นต้องเรียน
เพื่อสะท้อนความเป็นสาขาวิชาที่ ก.พ. รับรองคุณวุฒิ โดยจัดเป็นกลุ่มวิชาต่าง ๆ คือ
1) กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน ได้แก่ รายวิชาบังคับเพื่อเป็นพื้นฐานและ
หรือสนับสนุนงานอาชีพ ประกอบด้วยรายวิชาในกลุ่มการจัดการอาชีพ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ และ
กลุ่มพื้นฐานงานอาชีพ
2) กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ ได้แก่ กลุ่มรายวิชาชีพที่ผู้เรียนในสาขาวิชา
นั้นต้องเรียนเพื่อให้มีสมรรถนะหลักหรือสมรรถนะบังคับที่สะท้อนความเป็นสาขาวิชา
3) กลุ่มฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ เพื่อเติมเต็มประสบการณ์และความ
พร้อมในการทำงานในสถานประกอบการที่สอดคล้องกับสาขาวิชา สาขางานที่เรียน
4) กลุ่มโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ เพื่อประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการ
ประดิษฐ์คิดค้น พัฒนา แก้ปัญหาในงานอาชีพตามสาขาวิชา สาขางานที่เรียน