Page 34 - 2
P. 34

26                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


             ต้องการของงานอาชีพตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาในการพัฒนาคนเข้าสู่

             อาชีพ คือ
                      - อาชีพนั้นมีข้อมูลความต้องการที่ชัดเจนว่านักเรียน นักศึกษาที่จะผลิตหรือพัฒนานี้จะ
             เข้าไปทำงานในส่วนใดและระดับใดของกลุ่มอาชีพหรืออาชีพที่กำหนด

                      - ตำแหน่งงานนั้นต้องการคนมีคุณลักษณะและมีสมรรถนะอย่างไร

                      - จะต้องพัฒนาหรือใช้หลักสูตรชนิดใดและระดับใดในการพัฒนาคนเหล่านี้
                      - หลักสูตรที่จะพัฒนาหรือนำมาใช้นั้น มีข้อกำหนดอย่างไรในเรื่องของจุดหมาย หลักการ
             โครงสร้าง หน่วยกิตและเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

                      - กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรหรือนำหลักสูตรมาใช้นั้นจะต้องดำเนินการอย่างไร และ
             เกี่ยวข้องกับผู้ใดหรือหน่วยงานใดบ้าง


                      อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากระบวนการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษาจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
             โดยความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพ จนได้หลักสูตรที่ผ่านการอนุมัติ
             การประกาศใช้และการรับรองคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา แต่หากสถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา

             ที่นำหลักสูตรไปใช้ไม่เข้าใจในการบริหารจัดการศึกษาตามหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน ผู้สำเร็จ
             การศึกษาก็อาจไม่มีคุณภาพมาตรฐานตามที่กำหนด














                                              นักเรียน นักศึกษา


                                             การบริหารหลักสูตร


                      ภาพที่ 8  แสดงความสำคัญของเครื่องมือที่ใช้ในการผลิตนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39