Page 34 - 2
P. 34
26 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ต้องการของงานอาชีพตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาในการพัฒนาคนเข้าสู่
อาชีพ คือ
- อาชีพนั้นมีข้อมูลความต้องการที่ชัดเจนว่านักเรียน นักศึกษาที่จะผลิตหรือพัฒนานี้จะ
เข้าไปทำงานในส่วนใดและระดับใดของกลุ่มอาชีพหรืออาชีพที่กำหนด
- ตำแหน่งงานนั้นต้องการคนมีคุณลักษณะและมีสมรรถนะอย่างไร
- จะต้องพัฒนาหรือใช้หลักสูตรชนิดใดและระดับใดในการพัฒนาคนเหล่านี้
- หลักสูตรที่จะพัฒนาหรือนำมาใช้นั้น มีข้อกำหนดอย่างไรในเรื่องของจุดหมาย หลักการ
โครงสร้าง หน่วยกิตและเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรหรือนำหลักสูตรมาใช้นั้นจะต้องดำเนินการอย่างไร และ
เกี่ยวข้องกับผู้ใดหรือหน่วยงานใดบ้าง
อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากระบวนการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษาจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพ จนได้หลักสูตรที่ผ่านการอนุมัติ
การประกาศใช้และการรับรองคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา แต่หากสถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา
ที่นำหลักสูตรไปใช้ไม่เข้าใจในการบริหารจัดการศึกษาตามหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน ผู้สำเร็จ
การศึกษาก็อาจไม่มีคุณภาพมาตรฐานตามที่กำหนด
นักเรียน นักศึกษา
การบริหารหลักสูตร
ภาพที่ 8 แสดงความสำคัญของเครื่องมือที่ใช้ในการผลิตนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา