Page 39 - 2
P. 39
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 31
ในการดำเนินการจะต้องใช้วิธีการหลายแบบ เช่น วิเคราะห์และศึกษาเนื้อหา เปรียบเทียบ
และศึกษาหลักสูตรที่แตกต่างกัน รวมทั้งสังเกตและวิเคราะห์งานและอุปกรณ์ในสถานศึกษา เช่น
อุปกรณ์ช่วยสอน เครื่องจักร หรืออุปกรณ์ ตลอดจนสำรวจครูผู้สอน วิธีการทั้งหมดนี้มีจุดประสงค์ที่จะใช้
้
ในการ “กำหนดเนื้อหา” เพื่อใหการออกแบบการเรียนการสอนวิชาเทคนิคมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
ศึกษาวิเคราะห์เนื้อหา ศึกษาเปรียบเทียบหลักสูตร สำรวจโรงงาน ศึกษาวิเคราะห์เนื้อหา
กิจกรรม กิจกรรม กิจกรรม กิจกรรม
- ศึกษาตำรา - วิเคราะห์หลักสูตรของ - สังเกตในงานจริง - การสังเกต
- เยี่ยมชมคณะต่าง ๆ สถาบันอาชีวศึกษาต่าง ๆ - แบบสอบถาม - แบบสอบถาม
- เชิญครูพิเศษมา - สัมภาษณ์ - สัมภาษณ์
บรรยาย - แบบจำลอง
- ศึกษาคู่มือต่างๆ และ สถานการณ์จริงๆ
ถกปัญหากับผู้บริหาร
โรงงาน
การตัดสินใจเลือกเนื้อหา / กำหนดจุดมุ่งหมาย
ภาพที่ 14 แสดงขั้นตอนการตัดสินใจเลือกเนื้อหาหรือกำหนดจุดมุ่งหมาย
4.3 ส่วนที่สาม เป็นขั้นตอนการออกแบบ โดยการนำเอาข้อมูลที่วิเคราะห์จากส่วน
ที่สองมาออกแบบวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในการสอน ได้แก่ เขียนวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมเพื่อใช้ในการสอน
เลือกเนื้อหาวิชาที่จะสอนให้ตรงตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม ออกแบบและสร้างใบเนื้อหา ใบกิจกรรม
ใบงาน ฯลฯ จัดกิจกรรมของผู้เรียนในช่วงทั้งขั้นการให้เนื้อหาและขั้นทำแบบฝึกหัด ออกแบบและสร้าง
สื่อเพื่อใช้ในการสอน ออกแบบสร้างใบทดสอบ และวิธีการทดสอบต่าง ๆ เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของ
การเรียนการสอน
4.4 ส่วนที่สี่ เป็นการทดลองใช้จริงเพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ จากสถานการณ์ สอนจริง มาทำ
การวิเคราะห์และประเมินผล เพื่อเป็นข้อมูลย้อนกลับไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุง การเรียนการสอน
ให้ทันสมัยและดียิ่งขึ้น
จากแผนภูมิทั้ง 4 ขั้นตอน เป็นระบบครบวงจร เพื่อใช้ในการเรียนการสอนวิชาเทคนิค แต่จะ
ให้การสอนมีคุณภาพที่ดีนั้น จะรู้เพียงแค่ระบบไม่เป็นการเพียงพอ ครูผู้สอนควรจะรู้ถึงลักษณะและ
คุณสมบัติของวิชาเทคนิคด้วยว่ามีความแตกต่างกับวิชาสามัญทั่ว ๆ ไปอย่างไร และในแต่ละกลุ่มของวิชา
เทคนิคเองมีความแตกต่างกันอย่างไร