Page 39 - 2
P. 39

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                31


                        ในการดำเนินการจะต้องใช้วิธีการหลายแบบ เช่น วิเคราะห์และศึกษาเนื้อหา เปรียบเทียบ

             และศึกษาหลักสูตรที่แตกต่างกัน รวมทั้งสังเกตและวิเคราะห์งานและอุปกรณ์ในสถานศึกษา เช่น
             อุปกรณ์ช่วยสอน เครื่องจักร หรืออุปกรณ์ ตลอดจนสำรวจครูผู้สอน วิธีการทั้งหมดนี้มีจุดประสงค์ที่จะใช้
                                     ้
             ในการ “กำหนดเนื้อหา” เพื่อใหการออกแบบการเรียนการสอนวิชาเทคนิคมีคุณภาพและประสิทธิภาพ


               ศึกษาวิเคราะห์เนื้อหา   ศึกษาเปรียบเทียบหลักสูตร   สำรวจโรงงาน   ศึกษาวิเคราะห์เนื้อหา

                   กิจกรรม               กิจกรรม              กิจกรรม            กิจกรรม
               - ศึกษาตำรา       - วิเคราะห์หลักสูตรของ   - สังเกตในงานจริง   - การสังเกต
                - เยี่ยมชมคณะต่าง ๆ     สถาบันอาชีวศึกษาต่าง ๆ   - แบบสอบถาม   - แบบสอบถาม
              - เชิญครูพิเศษมา                            - สัมภาษณ์       - สัมภาษณ์
               บรรยาย                                     - แบบจำลอง
               - ศึกษาคู่มือต่างๆ และ                     สถานการณ์จริงๆ
               ถกปัญหากับผู้บริหาร
               โรงงาน


                                       การตัดสินใจเลือกเนื้อหา / กำหนดจุดมุ่งหมาย

                          ภาพที่ 14  แสดงขั้นตอนการตัดสินใจเลือกเนื้อหาหรือกำหนดจุดมุ่งหมาย

                        4.3 ส่วนที่สาม เป็นขั้นตอนการออกแบบ โดยการนำเอาข้อมูลที่วิเคราะห์จากส่วน

             ที่สองมาออกแบบวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในการสอน ได้แก่ เขียนวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมเพื่อใช้ในการสอน
             เลือกเนื้อหาวิชาที่จะสอนให้ตรงตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม ออกแบบและสร้างใบเนื้อหา ใบกิจกรรม

             ใบงาน ฯลฯ  จัดกิจกรรมของผู้เรียนในช่วงทั้งขั้นการให้เนื้อหาและขั้นทำแบบฝึกหัด  ออกแบบและสร้าง
             สื่อเพื่อใช้ในการสอน  ออกแบบสร้างใบทดสอบ และวิธีการทดสอบต่าง ๆ เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของ

             การเรียนการสอน
                        4.4 ส่วนที่สี่ เป็นการทดลองใช้จริงเพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ จากสถานการณ์ สอนจริง มาทำ

             การวิเคราะห์และประเมินผล เพื่อเป็นข้อมูลย้อนกลับไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุง การเรียนการสอน
             ให้ทันสมัยและดียิ่งขึ้น

                      จากแผนภูมิทั้ง 4 ขั้นตอน เป็นระบบครบวงจร เพื่อใช้ในการเรียนการสอนวิชาเทคนิค แต่จะ

             ให้การสอนมีคุณภาพที่ดีนั้น จะรู้เพียงแค่ระบบไม่เป็นการเพียงพอ ครูผู้สอนควรจะรู้ถึงลักษณะและ
             คุณสมบัติของวิชาเทคนิคด้วยว่ามีความแตกต่างกับวิชาสามัญทั่ว ๆ ไปอย่างไร และในแต่ละกลุ่มของวิชา

             เทคนิคเองมีความแตกต่างกันอย่างไร
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44