Page 38 - 2
P. 38

30                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ




                                        Situation       Organization of
                                        Analysis      Learning & Training




                                               Objectives of
                             Pre-Conditions                     Teaching Practice
                                                 Learning
                                               And Training


                                     Didactic Analysis   Evaluation



                      ภาพที่ 12  แสดงรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของ Nolker & Schocfeldt


                      4.  รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาเทคนิคของ พิสิฐ เมธาภัทร และ W. Peters

                        การพัฒนาหลักสูตรรูปแบบนี้แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ
                        4.1 ส่วนแรก เป็นการให้ความหมายหรือปรัชญาในการเรียนการสอนวิชาเทคนิค เพื่อให ้

             เกิดความสัมพันธ์กับงานอาชีพที่ต้องการโดยตรง และเพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนในกิจกรรมการเรียนเพิ่มมากขึ้น

             ทั้งการคิดริเริ่ม แก้ปัญหาต่าง ๆ ทางด้านเทคนิคในสถานการณ์ของการเรียนรู้ที่ต่าง ๆ กัน
                        4.2 ส่วนที่สอง เป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากส่วนที่ 1 โดยพิจารณาเกี่ยวกับวุฒิที่
             ต้องการสำหรับอุตสาหกรรม และการเลือกหัวข้อการเรียนที่จะทำให้ผู้เรียนมีคุณวุฒิที่ต้องการ


                                                Philosophy
                                                                              First Part
                                            Determination of content
                          Analytical     Comparative                     Survey of
                                                           Job
                                          Study of
                                                                          Aids,
                           Study of
                         Tech. Subject    Curricular     Observation      Schools

                                         Decision on Content & Objective
                                                                            Second Part
                                                  Design                      Third Part
                                               Implementation

                      Feedback Loop              Evaluation                   Forth Part


                       ภาพที่ 13  แสดงรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ พิสิฐ เมธาภัทร และ W. Peters
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43