Page 38 - 2
P. 38
30 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
Situation Organization of
Analysis Learning & Training
Objectives of
Pre-Conditions Teaching Practice
Learning
And Training
Didactic Analysis Evaluation
ภาพที่ 12 แสดงรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของ Nolker & Schocfeldt
4. รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาเทคนิคของ พิสิฐ เมธาภัทร และ W. Peters
การพัฒนาหลักสูตรรูปแบบนี้แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ
4.1 ส่วนแรก เป็นการให้ความหมายหรือปรัชญาในการเรียนการสอนวิชาเทคนิค เพื่อให ้
เกิดความสัมพันธ์กับงานอาชีพที่ต้องการโดยตรง และเพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนในกิจกรรมการเรียนเพิ่มมากขึ้น
ทั้งการคิดริเริ่ม แก้ปัญหาต่าง ๆ ทางด้านเทคนิคในสถานการณ์ของการเรียนรู้ที่ต่าง ๆ กัน
4.2 ส่วนที่สอง เป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากส่วนที่ 1 โดยพิจารณาเกี่ยวกับวุฒิที่
ต้องการสำหรับอุตสาหกรรม และการเลือกหัวข้อการเรียนที่จะทำให้ผู้เรียนมีคุณวุฒิที่ต้องการ
Philosophy
First Part
Determination of content
Analytical Comparative Survey of
Job
Study of
Aids,
Study of
Tech. Subject Curricular Observation Schools
Decision on Content & Objective
Second Part
Design Third Part
Implementation
Feedback Loop Evaluation Forth Part
ภาพที่ 13 แสดงรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ พิสิฐ เมธาภัทร และ W. Peters