Page 29 - 4
        P. 29
     4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         21
                        1.3 การศึกษาระบบทวิภาคี เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่าง
             สถานศึกษาหรือสถาบันกับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐในเรื่องการจัดหลักสูตร
             การเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล โดยผู้เรียนใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือ
             สถาบันและเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ
                        ทั้งนี้ สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถจัดการศึกษาในหลายรูปแบบรวมกัน
             ก็ได้เพื่อประโยชน์ในการผลิตและพัฒนากำลังคน โดยสถานศึกษา อาชีวศึกษาหรือสถาบันนั้นต้องมุ่งเน้น
             การจัดการศึกษาระบบทวิภาคีเป็นสำคัญ
                      2. การลงทะเบียนเรียน
                        สถานศึกษาสามารถจัดให้ผู้เรียนลงทะเบียนเรียนได้ทุกวิธีเรียนที่กำหนด และนำผลการ
             เรียนแต่ละวิธีมาประเมินผลร่วมกันได้ สามารถขอเทียบโอนผลการเรียน และขอเทียบโอนความรู้และ
             ประสบการณ์ได้ โดยปฏิบัติตามระเบียบฯ ดังนี้
                        2.1 ผู้เรียนต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาในแต่ละภาคเรียนด้วยตนเอง ตามวันและเวลาที่
             สถานศึกษากำหนด โดยได้รับความเห็นชอบจากครูที่ปรึกษา
                        2.2 ผู้เรียนลงทะเบียนรายวิชาได้ไม่เกินภาคเรียนละ 12 หน่วยกิต สำหรับการเรียนแบบ
             เต็มเวลา และไม่เกินภาคเรียนละ 12 หน่วยกิต สำหรับการเรียนแบบไม่เต็มเวลา ส่วนการลงทะเบียน
             รายวิชาในภาคเรียนฤดูร้อน ให้ลงทะเบียนได้ไม่เกิน 12 หน่วยกิต เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า
             สถานศึกษา
                        2.3 สถานศึกษาอาจอนุญาตให้ผู้เรียนลงทะเบียนรายวิชาแตกต่างไปจากเกณฑ์ข้างต้นได้
             หากมีเหตุผลและความจำเป็น แต่ต้องไม่กระทบต่อมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา
                        2.4 ผู้เรียนที่ขอโอนผลการเรียนรายวิชา ต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาในสถานศึกษาที่ขอ
             สำเร็จการศึกษา ไม่น้อยกว่า 1 ภาคเรียน
                        2.5 ผู้เรียนที่ขอเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ ต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาใน
             สถานศึกษาที่ขอสำเร็จการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนหน่วยกิตที่ระบุไว้ในหลักสูตรแต่ละ
             ประเภทวิชาและสาขาวิชา และตามแผนการเรียนที่สถานศึกษากำหนด
                        2.6 ผู้เรียนสามารถขอเปลี่ยน ขอเพิ่ม ขอถอนรายวิชา ขอลงทะเบียนเรียนซ้ำรายวิชาที่ได้
             ระดับผลการเรียนต่ำกว่า 2.0 เพื่อประเมินปรับค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมให้สูงขึ้น รวมทั้งขอ
             ลงทะเบียนเรียนรายวิชาโดยไม่นับจำนวนหน่วยกิตมารวมเพื่อการสำเร็จการศึกษาได้ โดยปฏิบัติตาม
             ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรนั้น





