Page 27 - 4
P. 27
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 19
หลักเกณฑ์การนำหลักสูตรไปใช ้
เป็นการนำเสนอแนวทางในการนำหลักสูตรแต่ละระดับคุณวุฒิไปใช้ ทั้งเรื่องการจัดการเรียน
การสอน การจัดการศึกษาและเวลาเรียน การคิดค่าหน่วยกิตและโครงสร้างหลักสูตร การจัดแผนการ
เรียน การจัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพและโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ การจัดกิจกรรม
เสริมหลักสูตร การปรับพื้นฐานวิชาชีพ (เฉพาะระดับ ปวส.) การศึกษาระบบทวิภาคี การประเมินผลการ
เรียน การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร การพัฒนารายวิชาในหลักสูตร การปรับปรุงแก้ไข พัฒนา
รายวิชา กลุ่มวิชาและการอนุมัติหลักสูตร รวมทั้งการประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียน
การสอน ซึ่งสอดคล้องกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการ
เรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัด
การศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ดังนี้
• ผู้เรียน
1. พื้นความรู้ของผู้เข้าเรียน
- ผู้เข้าเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ต้องสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา
ตอนต้น (ม.3) หรือเทียบเท่า
- ผู้เข้าเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ต้องสำเร็จการศึกษาระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาที่กำหนด หรือสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอน
ปลาย (ม.6) หรือเทียบเท่า
2. คุณสมบัติของผู้เข้าเรียน
- ผู้เข้าเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ต้อง
มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการ
เรียนตามหลักสูตรที่เข้าเรียน
- ผู้เข้าเรียนตามโครงการต่าง ๆ ของสถานศึกษา ให้สถานศึกษากำหนดคุณสมบัติ
เพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสมของโครงการนั้น
3. การรับผู้เข้าเรียน
- ผู้เข้าเรียนในระบบ สถานศึกษาสามารถทำการสอบคัดเลือกหรือคัดเลือกได้ตามที่กำหนด
- ผู้เข้าเรียนในการศึกษาระบบทวิภาคี สถานประกอบการจะเป็นผู้สอบคัดเลือกหรือ
คัดเลือกผู้เข้าเรียนเองตามคุณสมบัติที่กำหนดและตามจำนวนที่ตกลงร่วมกับสถานศึกษา หรือจะมอบให้
สถานศึกษาเป็นผู้ดำเนินการ หรือดำเนินการร่วมกันก็ได้