Page 27 - 4
P. 27

4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         19


               หลักเกณฑ์การนำหลักสูตรไปใช  ้


                      เป็นการนำเสนอแนวทางในการนำหลักสูตรแต่ละระดับคุณวุฒิไปใช้ ทั้งเรื่องการจัดการเรียน

             การสอน การจัดการศึกษาและเวลาเรียน การคิดค่าหน่วยกิตและโครงสร้างหลักสูตร การจัดแผนการ
             เรียน การจัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพและโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ การจัดกิจกรรม

             เสริมหลักสูตร การปรับพื้นฐานวิชาชีพ (เฉพาะระดับ ปวส.) การศึกษาระบบทวิภาคี การประเมินผลการ
             เรียน การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร การพัฒนารายวิชาในหลักสูตร การปรับปรุงแก้ไข พัฒนา

             รายวิชา กลุ่มวิชาและการอนุมัติหลักสูตร รวมทั้งการประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียน
             การสอน  ซึ่งสอดคล้องกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการ
             เรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัด

             การศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ดังนี้

                   •  ผู้เรียน


                      1. พื้นความรู้ของผู้เข้าเรียน
                        - ผู้เข้าเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ต้องสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา


             ตอนต้น (ม.3) หรือเทียบเท่า
                        - ผู้เข้าเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ต้องสำเร็จการศึกษาระดับ

             ประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาที่กำหนด หรือสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอน

             ปลาย (ม.6) หรือเทียบเท่า

                      2. คุณสมบัติของผู้เข้าเรียน
                        - ผู้เข้าเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ต้อง

             มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการ

             เรียนตามหลักสูตรที่เข้าเรียน
                        - ผู้เข้าเรียนตามโครงการต่าง ๆ ของสถานศึกษา ให้สถานศึกษากำหนดคุณสมบัติ
             เพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสมของโครงการนั้น


                      3. การรับผู้เข้าเรียน
                        - ผู้เข้าเรียนในระบบ สถานศึกษาสามารถทำการสอบคัดเลือกหรือคัดเลือกได้ตามที่กำหนด
                        - ผู้เข้าเรียนในการศึกษาระบบทวิภาคี สถานประกอบการจะเป็นผู้สอบคัดเลือกหรือ

             คัดเลือกผู้เข้าเรียนเองตามคุณสมบัติที่กำหนดและตามจำนวนที่ตกลงร่วมกับสถานศึกษา หรือจะมอบให้
             สถานศึกษาเป็นผู้ดำเนินการ หรือดำเนินการร่วมกันก็ได้
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32