Page 28 - 4
P. 28
20 4 การนำหลักสูตรไปใช้
- ผู้เข้าเรียนตามโครงการต่าง ๆ ของสถานศึกษา ให้สถานศึกษาคัดเลือกผู้เข้าเรียนตาม
คุณสมบัติที่กำหนดตามความเหมาะสมของโครงการนั้น
4. การพ้นสภาพ การคืนสภาพ การพักการเรียนและการลาออกของผู้เรียน
การพ้นสภาพ การคืนสภาพ การพักการเรียนและการลาออกของนักเรียนระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้เป็นไปตามระเบียบ
กระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแต่ละระดับ
5. การสำเร็จการศึกษาของผู้เรียน
การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และ
นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้ถือตามเกณฑ์ของระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วย
การจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแต่ละระดับ ดังนี้
5.1 ได้รายวิชาและจำนวนหน่วยกิตสะสมในทุกหมวดวิชา ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ใน
หลักสูตรแต่ละประเภทวิชาและสาขาวิชา และตามแผนการเรียนที่สถานศึกษากำหนด
5.2 ได้ค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00
5.3 ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
5.4 ได้เข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแผนการเรียนที่สถานศึกษากำหนด และ
“ผ่าน” ทุกภาคเรียน
• การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร
การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และ
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563 ให้ดำเนินการดังนี้
1. การกำหนดรูปแบบการจัดการศึกษา
สถานศึกษาสามารถกำหนดรูปแบบในการจัดการศึกษาตามหลักสูตร ได้ 3 รูปแบบ คือ
1.1 การศึกษาในระบบ เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เน้นการศึกษาในสถานศึกษา
อาชีวศึกษาหรือสถาบันเป็นหลัก โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลา การวัด
และการประเมินผลซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอน
1.2 การศึกษานอกระบบ เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่มีความยืดหยุ่นในการกำหนด
จุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการศึกษา ระยะเวลา การวัดและการประเมินผลที่เป็นเงื่อนไขของการสำเร็จ
การศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหา และความ
ต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม