Page 28 - 4
        P. 28
     20                                                              4 การนำหลักสูตรไปใช้
                        - ผู้เข้าเรียนตามโครงการต่าง ๆ ของสถานศึกษา ให้สถานศึกษาคัดเลือกผู้เข้าเรียนตาม
             คุณสมบัติที่กำหนดตามความเหมาะสมของโครงการนั้น
                      4. การพ้นสภาพ การคืนสภาพ การพักการเรียนและการลาออกของผู้เรียน
                        การพ้นสภาพ การคืนสภาพ การพักการเรียนและการลาออกของนักเรียนระดับ
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้เป็นไปตามระเบียบ
             กระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแต่ละระดับ
                      5. การสำเร็จการศึกษาของผู้เรียน
                        การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และ
             นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้ถือตามเกณฑ์ของระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วย
             การจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแต่ละระดับ ดังนี้
                        5.1 ได้รายวิชาและจำนวนหน่วยกิตสะสมในทุกหมวดวิชา ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ใน
             หลักสูตรแต่ละประเภทวิชาและสาขาวิชา และตามแผนการเรียนที่สถานศึกษากำหนด
                        5.2 ได้ค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00
                        5.3 ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
                        5.4 ได้เข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแผนการเรียนที่สถานศึกษากำหนด และ
             “ผ่าน” ทุกภาคเรียน
                   •  การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร
                      การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และ
             หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563  ให้ดำเนินการดังนี้
                      1. การกำหนดรูปแบบการจัดการศึกษา
                        สถานศึกษาสามารถกำหนดรูปแบบในการจัดการศึกษาตามหลักสูตร ได้ 3 รูปแบบ คือ
                        1.1 การศึกษาในระบบ เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เน้นการศึกษาในสถานศึกษา
             อาชีวศึกษาหรือสถาบันเป็นหลัก โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลา การวัด
             และการประเมินผลซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอน
                        1.2 การศึกษานอกระบบ เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่มีความยืดหยุ่นในการกำหนด
             จุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการศึกษา ระยะเวลา การวัดและการประเมินผลที่เป็นเงื่อนไขของการสำเร็จ
             การศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหา และความ
             ต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม





