Page 32 - 4
        P. 32
     24                                                              4 การนำหลักสูตรไปใช้
                        1.4 ในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี สถานศึกษาอาจเชิญสถานประกอบการในแต่ละ
             สาขาวิชามาร่วมจัดหรือร่วมวิพากษ์แผนการเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการฝึกอาชีพ
             เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามมาตรฐานสาขาวิชาและสาขางานที่เรียน
                        1.5 นำเสนอผู้บริหารสถานศึกษาอนุมัติแผนการเรียน และนำไปใช้ในการจัดตารางเรียน
             ตารางสอน จัดทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน กำหนดผู้สอน วางแผนการจัดการเรียนการสอน
             และการวัดประเมินผลต่อไป
                        อนึ่ง เนื่องจากปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้กำหนดให้นำโปรแกรม
             งานทะเบียนมาใช้ในการปฏิบัติงาน สถานศึกษาแต่ละแห่งจะต้องป้อนข้อมูลการจัดแผนการเรียนเข้าระบบ
             ดังนั้นหากมีการปรับเปลี่ยนรายวิชาในแผนการเรียนที่ได้อนุมัติไปแล้ว จะต้องดำเนินการขออนุมัติปรับ
             แผนการเรียนเสนอผู้บริหารสถานศึกษาอนุมัติใหม่ และประสานขอปรับแก้ไขข้อมูลที่นำเข้าระบบใหม่
                      2. ข้อพิจารณาในการจัดแผนการเรียน
                        ในการจัดแผนการเรียนมีข้อพิจารณา ดังนี้
                        2.1 จัดรายวิชาในแต่ละภาคเรียน โดยคำนึงถึงรายวิชาที่ต้องเรียนตามลำดับก่อน-หลัง
             ความง่าย-ยากของรายวิชา ความต่อเนื่องและเชื่อมโยงสัมพันธ์กันของรายวิชา รวมทั้งรายวิชาที่สามารถ
             บูรณาการจัดการเรียนรู้ร่วมกันในลักษณะของงาน โครงงานและหรือชิ้นงานในแต่ละภาคเรียนเพื่อให้เกิด
             สมรรถนะรายภาคและรายปีตามมาตรฐานที่กำหนด
                        2.2 จัดให้ผู้เรียนเรียนรายวิชาบังคับในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง หมวดวิชา
             สมรรถนะวิชาชีพในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐานและกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ และกิจกรรมเสริม
             หลักสูตรให้ครบตามที่กำหนดในโครงสร้างหลักสูตร โดย
                            2.2.1 การจัดรายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง ควรจัดกระจายทุกภาคเรียน
                            2.2.2 การจัดรายวิชาในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน โดยเฉพาะรายวิชาที่เป็น
             พื้นฐานของการเรียนวิชาชีพ ควรจัดให้เรียนในภาคเรียนที่ 1
                            2.2.3 การจัดรายวิชาในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ ควรจัดให้เรียนก่อนรายวิชาใน
             กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือกและรายวิชาในหมวดวิชาเลือกเสรี
                        2.3 จัดให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนรายวิชาชีพเลือกและรายวิชาเลือกเสรี ตามความถนัด
             ความสนใจ เพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อ
                        2.4 จัดรายวิชาทวิภาคีที่นำไปเรียนและฝึกในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือ
             หน่วยงานของรัฐ โดยประสานงานร่วมกับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ
             เพื่อพิจารณากำหนดภาคเรียนที่จัดฝึกอาชีพ รวมทั้งกำหนดรายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่ตรงกับลักษณะงาน
             ของสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐที่นำไปร่วมฝึกอาชีพในภาคเรียนนั้น ๆ





