Page 32 - 4
P. 32
24 4 การนำหลักสูตรไปใช้
1.4 ในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี สถานศึกษาอาจเชิญสถานประกอบการในแต่ละ
สาขาวิชามาร่วมจัดหรือร่วมวิพากษ์แผนการเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการฝึกอาชีพ
เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามมาตรฐานสาขาวิชาและสาขางานที่เรียน
1.5 นำเสนอผู้บริหารสถานศึกษาอนุมัติแผนการเรียน และนำไปใช้ในการจัดตารางเรียน
ตารางสอน จัดทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน กำหนดผู้สอน วางแผนการจัดการเรียนการสอน
และการวัดประเมินผลต่อไป
อนึ่ง เนื่องจากปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้กำหนดให้นำโปรแกรม
งานทะเบียนมาใช้ในการปฏิบัติงาน สถานศึกษาแต่ละแห่งจะต้องป้อนข้อมูลการจัดแผนการเรียนเข้าระบบ
ดังนั้นหากมีการปรับเปลี่ยนรายวิชาในแผนการเรียนที่ได้อนุมัติไปแล้ว จะต้องดำเนินการขออนุมัติปรับ
แผนการเรียนเสนอผู้บริหารสถานศึกษาอนุมัติใหม่ และประสานขอปรับแก้ไขข้อมูลที่นำเข้าระบบใหม่
2. ข้อพิจารณาในการจัดแผนการเรียน
ในการจัดแผนการเรียนมีข้อพิจารณา ดังนี้
2.1 จัดรายวิชาในแต่ละภาคเรียน โดยคำนึงถึงรายวิชาที่ต้องเรียนตามลำดับก่อน-หลัง
ความง่าย-ยากของรายวิชา ความต่อเนื่องและเชื่อมโยงสัมพันธ์กันของรายวิชา รวมทั้งรายวิชาที่สามารถ
บูรณาการจัดการเรียนรู้ร่วมกันในลักษณะของงาน โครงงานและหรือชิ้นงานในแต่ละภาคเรียนเพื่อให้เกิด
สมรรถนะรายภาคและรายปีตามมาตรฐานที่กำหนด
2.2 จัดให้ผู้เรียนเรียนรายวิชาบังคับในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง หมวดวิชา
สมรรถนะวิชาชีพในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐานและกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ และกิจกรรมเสริม
หลักสูตรให้ครบตามที่กำหนดในโครงสร้างหลักสูตร โดย
2.2.1 การจัดรายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง ควรจัดกระจายทุกภาคเรียน
2.2.2 การจัดรายวิชาในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน โดยเฉพาะรายวิชาที่เป็น
พื้นฐานของการเรียนวิชาชีพ ควรจัดให้เรียนในภาคเรียนที่ 1
2.2.3 การจัดรายวิชาในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ ควรจัดให้เรียนก่อนรายวิชาใน
กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือกและรายวิชาในหมวดวิชาเลือกเสรี
2.3 จัดให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนรายวิชาชีพเลือกและรายวิชาเลือกเสรี ตามความถนัด
ความสนใจ เพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อ
2.4 จัดรายวิชาทวิภาคีที่นำไปเรียนและฝึกในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือ
หน่วยงานของรัฐ โดยประสานงานร่วมกับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ
เพื่อพิจารณากำหนดภาคเรียนที่จัดฝึกอาชีพ รวมทั้งกำหนดรายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่ตรงกับลักษณะงาน
ของสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐที่นำไปร่วมฝึกอาชีพในภาคเรียนนั้น ๆ