Page 30 - 4
P. 30
22 4 การนำหลักสูตรไปใช้
3. วิธีจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอนให้เน้นการปฏิบัติจริง โดยสามารถจัดได้หลากหลายรูปแบบ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ ความสามารถในการประยุกต์ใช้ รวมทั้งคุณธรรม จริยธรรมและ
คุณลักษณะที่พึงประสงค์เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานอาชีวศึกษาแต่ละระดับคุณวุฒิ สาขาวิชาและ
สาขางาน คือ
- ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ให้เข้าใจในหลักการ วิธีการและการดำเนินงาน มีทักษะ
การปฏิบัติงานตามแบบแผนในขอบเขตสำคัญและบริบทต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กันซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานประจำ
ให้คำแนะนำพื้นฐานที่ต้องใช้ในการตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาโดยไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบาง
เรื่อง สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหา
และการปฏิบัติงานในบริบทใหม่ รวมทั้งรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ตลอดจนมีคุณธรรม จริยธรรม
จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่เหมาะสมในการทำงาน
- ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้มีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีและเทคนิควิธีการ
ดำเนินงาน มีทักษะการปฏิบัติงาน ตามแบบแผนและปรับตัวได้ภายใต้ความเปลี่ยนแปลง สามารถบูรณา
การและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะทางวิชาการที่สัมพันธ์กับวิชาชีพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการ
สื่อสาร ในการตัดสินใจ วางแผน แก้ปัญหาบริหารจัดการ ประสานงานและประเมินผลการดําเนินงานได้
อย่างเหมาะสม มีส่วนร่วมในการวางแผนและพัฒนา ริเริ่มสิ่งใหม่ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่นและ
หมู่คณะ รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่เหมาะสมในการทํางาน
• การจัดการศึกษาและเวลาเรียน
1. การจัดการศึกษาในระบบปกติ
- ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ กำหนดให้ใช้ระยะเวลา 3 ปีการศึกษา
- ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สำหรับผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า ในประเภทวิชาและสาขาวิชาตามที่หลักสูตรกำหนด ใช้ระยะเวลา
2 ปีการศึกษา ส่วนผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า และผู้เข้า
เรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า ต่างประเภทวิชาและสาขาวิชาที่
กำหนด ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปีการศึกษา
2. การจัดเวลาเรียน
ในปีการศึกษาหนึ่ง ๆ ให้แบ่งภาคเรียนออกเป็น 2 ภาคเรียนปกติหรือระบบทวิภาค ภาค
เรียนละ 18 สัปดาห์ รวมเวลาการวัดผล โดยมีเวลาเรียนและจำนวนหน่วยกิตตามที่กำหนด และ
สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันอาจเปิดสอนภาคเรียนฤดูร้อนได้อีกตามที่เห็นสมควร