Page 30 - 4
P. 30

22                                                              4 การนำหลักสูตรไปใช้



                      3. วิธีจัดการเรียนการสอน

                        การจัดการเรียนการสอนให้เน้นการปฏิบัติจริง โดยสามารถจัดได้หลากหลายรูปแบบ
             เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ ความสามารถในการประยุกต์ใช้ รวมทั้งคุณธรรม จริยธรรมและ
             คุณลักษณะที่พึงประสงค์เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานอาชีวศึกษาแต่ละระดับคุณวุฒิ สาขาวิชาและ

             สาขางาน คือ
                        - ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ให้เข้าใจในหลักการ วิธีการและการดำเนินงาน มีทักษะ

             การปฏิบัติงานตามแบบแผนในขอบเขตสำคัญและบริบทต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กันซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานประจำ
             ให้คำแนะนำพื้นฐานที่ต้องใช้ในการตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาโดยไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบาง

             เรื่อง สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหา
             และการปฏิบัติงานในบริบทใหม่ รวมทั้งรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ตลอดจนมีคุณธรรม จริยธรรม

             จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่เหมาะสมในการทำงาน
                        - ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้มีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีและเทคนิควิธีการ
             ดำเนินงาน มีทักษะการปฏิบัติงาน ตามแบบแผนและปรับตัวได้ภายใต้ความเปลี่ยนแปลง สามารถบูรณา

             การและประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะทางวิชาการที่สัมพันธ์กับวิชาชีพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการ
             สื่อสาร ในการตัดสินใจ วางแผน แก้ปัญหาบริหารจัดการ ประสานงานและประเมินผลการดําเนินงานได้

             อย่างเหมาะสม มีส่วนร่วมในการวางแผนและพัฒนา ริเริ่มสิ่งใหม่ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่นและ
             หมู่คณะ รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่เหมาะสมในการทํางาน


                   •  การจัดการศึกษาและเวลาเรียน


                      1. การจัดการศึกษาในระบบปกติ
                        - ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ กำหนดให้ใช้ระยะเวลา 3 ปีการศึกษา
                        - ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สำหรับผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับ

             ประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า ในประเภทวิชาและสาขาวิชาตามที่หลักสูตรกำหนด ใช้ระยะเวลา
             2 ปีการศึกษา  ส่วนผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า และผู้เข้า

             เรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า ต่างประเภทวิชาและสาขาวิชาที่
             กำหนด ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปีการศึกษา

                      2. การจัดเวลาเรียน

                        ในปีการศึกษาหนึ่ง ๆ ให้แบ่งภาคเรียนออกเป็น 2 ภาคเรียนปกติหรือระบบทวิภาค ภาค
             เรียนละ 18 สัปดาห์ รวมเวลาการวัดผล โดยมีเวลาเรียนและจำนวนหน่วยกิตตามที่กำหนด และ
             สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันอาจเปิดสอนภาคเรียนฤดูร้อนได้อีกตามที่เห็นสมควร
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35