Page 31 - 4
        P. 31
     4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         23
                      3. การเรียนในระบบชั้นเรียน
                        ให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันเปิดทำการสอนไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 5 วัน ๆ ละ
             ไม่เกิน 7 ชั่วโมง โดยกำหนดให้จัดการเรียนการสอนคาบละ 60 นาที
                   •  การจัดแผนการเรียนเน้นสมรรถนะ
                      เป็นการกำหนดรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรที่จะดำเนินการเรียนการสอนในแต่ละภาค
             เรียนเพื่อให้ผู้เรียนในสาขาวิชาเดียวกันมีสมรรถนะในแต่ละชั้นปีเป็นมาตรฐานเดียวกันและเป็นไป
             ตามลำดับความง่ายไปหายาก เพื่อนำไปสู่การประเมินมาตรฐานวิชาชีพในแต่ละชั้นปีจนจบหลักสูตร การ
             จัดกลุ่มรายวิชาหลักเพื่อให้เกิดสมรรถนะตามที่กำหนดนั้น จะเอื้อต่อการบูรณาการการเรียนรู้ในรูปงาน
             ชิ้นงาน ผลงาน ภาระงาน โครงงานและหรือโครงการตามเงื่อนไขการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผล
             ส่งผลให้การเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละภาคเรียนและแต่ละปีการศึกษามีความหมาย ผู้เรียนมองเห็น
             ผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมซึ่งสามารถนำร่องรอยหลักฐานเหล่านั้นมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมิน
             มาตรฐานวิชาชีพ และเก็บสะสมเป็นผลงานเพื่อการทำงานหรือการศึกษาต่อได้เป็นอย่างดี
                      1. แนวปฏิบัติในการจัดแผนการเรียนของสถานศึกษา
                        การจัดทำแผนการเรียนถือเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับสาขาวิชาและสาขางานที่สถานศึกษา
             เปิดสอน เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนจัดครูผู้สอน จัดทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน จัดการเรียน
             การสอนและวัดประเมินผล ตลอดจนการจัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาของผู้เรียนทั้งในระบบปกติ
             และในระบบทวิภาคี  ทั้งนี้ การจัดแผนการเรียนตลอดหลักสูตรของสถานศึกษาควรเป็นการดำเนินการ
             ร่วมกันในรูปคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยผู้รับผิดชอบหรือตัวแทนของงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รอง
             ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ งานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน งานทะเบียนและวัดผล แผนกวิชาและ
             สถานประกอบการที่ร่วมจัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพและหรือจัดฝึกอาชีพ โดยปฏิบัติ ดังนี้
                        1.1 ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรที่จัดการศึกษา ได้แก่ หลักการของหลักสูตร
             จุดหมายของหลักสูตร หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตร การกำหนดรหัสวิชา จุดประสงค์สาขาวิชา มาตรฐาน
             การศึกษาวิชาชีพ โครงสร้างหลักสูตรและคำอธิบายรายวิชา
                        1.2 ประชุมคณะกรรมการจัดแผนการเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อกำหนดสมรรถนะของ
             ผู้เรียนรายภาคและรายปีตามมาตรฐานและเงื่อนไขที่กำหนด
                        1.3 จัดกลุ่มรายวิชาหลักที่ทำให้เกิดสมรรถนะรายภาคและรายปีตามมาตรฐานที่กำหนด
             และจัดรายวิชาอื่น ๆ ในแผนการเรียนแต่ละภาคเรียนให้ครบตามเงื่อนไขที่กำหนด พร้อมทั้งตรวจสอบ
             ความถูกต้องครบถ้วน





