Page 31 - 4
P. 31

4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         23


                      3. การเรียนในระบบชั้นเรียน

                        ให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันเปิดทำการสอนไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 5 วัน ๆ ละ
             ไม่เกิน 7 ชั่วโมง โดยกำหนดให้จัดการเรียนการสอนคาบละ 60 นาที

                   •  การจัดแผนการเรียนเน้นสมรรถนะ


                      เป็นการกำหนดรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรที่จะดำเนินการเรียนการสอนในแต่ละภาค
             เรียนเพื่อให้ผู้เรียนในสาขาวิชาเดียวกันมีสมรรถนะในแต่ละชั้นปีเป็นมาตรฐานเดียวกันและเป็นไป

             ตามลำดับความง่ายไปหายาก เพื่อนำไปสู่การประเมินมาตรฐานวิชาชีพในแต่ละชั้นปีจนจบหลักสูตร การ
             จัดกลุ่มรายวิชาหลักเพื่อให้เกิดสมรรถนะตามที่กำหนดนั้น จะเอื้อต่อการบูรณาการการเรียนรู้ในรูปงาน

             ชิ้นงาน ผลงาน ภาระงาน โครงงานและหรือโครงการตามเงื่อนไขการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผล
             ส่งผลให้การเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละภาคเรียนและแต่ละปีการศึกษามีความหมาย ผู้เรียนมองเห็น

             ผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมซึ่งสามารถนำร่องรอยหลักฐานเหล่านั้นมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมิน
             มาตรฐานวิชาชีพ และเก็บสะสมเป็นผลงานเพื่อการทำงานหรือการศึกษาต่อได้เป็นอย่างดี

                      1. แนวปฏิบัติในการจัดแผนการเรียนของสถานศึกษา


                        การจัดทำแผนการเรียนถือเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับสาขาวิชาและสาขางานที่สถานศึกษา
             เปิดสอน เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนจัดครูผู้สอน จัดทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน จัดการเรียน
             การสอนและวัดประเมินผล ตลอดจนการจัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาของผู้เรียนทั้งในระบบปกติ

             และในระบบทวิภาคี  ทั้งนี้ การจัดแผนการเรียนตลอดหลักสูตรของสถานศึกษาควรเป็นการดำเนินการ
             ร่วมกันในรูปคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยผู้รับผิดชอบหรือตัวแทนของงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รอง

             ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ งานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน งานทะเบียนและวัดผล แผนกวิชาและ
             สถานประกอบการที่ร่วมจัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพและหรือจัดฝึกอาชีพ โดยปฏิบัติ ดังนี้

                        1.1 ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรที่จัดการศึกษา ได้แก่ หลักการของหลักสูตร
             จุดหมายของหลักสูตร หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตร การกำหนดรหัสวิชา จุดประสงค์สาขาวิชา มาตรฐาน
             การศึกษาวิชาชีพ โครงสร้างหลักสูตรและคำอธิบายรายวิชา

                        1.2 ประชุมคณะกรรมการจัดแผนการเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อกำหนดสมรรถนะของ
             ผู้เรียนรายภาคและรายปีตามมาตรฐานและเงื่อนไขที่กำหนด

                        1.3 จัดกลุ่มรายวิชาหลักที่ทำให้เกิดสมรรถนะรายภาคและรายปีตามมาตรฐานที่กำหนด
             และจัดรายวิชาอื่น ๆ ในแผนการเรียนแต่ละภาคเรียนให้ครบตามเงื่อนไขที่กำหนด พร้อมทั้งตรวจสอบ

             ความถูกต้องครบถ้วน
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36