Page 33 - 4
P. 33
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 25
2.5 จัดรายวิชาฝึกงานในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 5 และหรือภาค
เรียนที่ 6 ส่วนในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จัดในภาคเรียนที่ 3 และหรือภาคเรียนที่ 4 รวม
4 หน่วยกิต ตามเงื่อนไขของหลักสูตรสาขาวิชานั้น ๆ สำหรับการจัดฝึกงานในภาคฤดูร้อนสามารถทำได้
โดยต้องพิจารณาระยะเวลาในการฝึกให้ครบตามที่หลักสูตรกำหนด
ทั้งนี้ สถานศึกษาควรพิจารณากำหนดรายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่ตรงกับลักษณะงาน
่
ของสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ เพื่อนำไปเรียนและฝึกปฏิบัติในภาคเรียนทีจัด
ฝึกงานด้วย
2.6 จัดรายวิชาโครงงานในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 5 และหรือ
ภาคเรียนที่ 6 ส่วนในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จัดในภาคเรียนที่ 3 และหรือภาคเรียนที่ 4
รวม 4 หน่วยกิต ตามเงื่อนไขของหลักสูตรสาขาวิชานั้น ๆ
2.7 จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในแต่ละภาคเรียน ภาคเรียนละไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง
ต่อสัปดาห์
2.8 จัดจำนวนหน่วยกิตรวมในแต่ละภาคเรียนไม่เกิน 22 หน่วยกิต สำหรับการเรียนแบบ
เต็มเวลา และไม่เกิน 12 หน่วยกิตสำหรับการเรียนแบบไม่เต็มเวลา ส่วนภาคเรียนฤดูร้อนจัดได้
ไม่เกิน 12 หน่วยกิต ทั้งนี้ เวลาในการจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนปกติและภาคเรียนฤดูร้อน
โดยเฉลี่ยไม่ควรเกิน 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนการเรียนแบบไม่เต็มเวลาไม่ควรเกิน 25 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ทั้งนี้ หากสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันมีเหตุผลและความจำเป็นในการจัด
หน่วยกิตและเวลาในการจัดการเรียนการสอนแต่ละภาคเรียนที่แตกต่างไปจากเกณฑ์ข้างต้น อาจทำได้
แต่ต้องไม่กระทบต่อมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา