Page 44 - 4
P. 44
36 4 การนำหลักสูตรไปใช้
5. ฝ่ายวิชาการเสนอผู้บริหารสถานศึกษาอนุมัติตารางสอบและคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบ
6. แจ้งประชาสัมพันธ์ตารางสอบ วัน เวลาและห้องสอบแก่แผนกวิชา ครูผู้สอน และผู้เรียน
ทั้งนี้ รายวิชาที่ไม่มีชั่วโมงทฤษฎี เช่น รายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง สามารถจัด
ลงตารางสอบรวมปลายภาคได้ตามความประสงค์ของครูผู้สอน
• การจัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ
การฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยความร่วมมือ
ระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันกับภาคการผลิตและหรือภาคบริการ หลังจากที่ผู้เรียนได้
เรียนรู้ภาคทฤษฎีและการฝึกหัดหรือฝึกปฏิบัติเบื้องต้นในสถานศึกษาแล้วระยะเวลาหนึ่ง ทั้งนี้ เพื่อเปิด
โอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ได้สัมผัสกับการปฏิบัติงานอาชีพ เครื่องมือ เครื่องจักร
และอุปกรณ์ที่ทันสมัย รวมทั้งบรรยากาศการทำงานร่วมกัน ส่งเสริมการฝึกทักษะ กระบวนการคิด การ
จัดการ การเผชิญสถานการณ์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนทำได้ คิดเป็น ทำเป็นและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
ตลอดจนเกิดความมั่นใจและเจตคติที่ดีในการทำงานและการประกอบอาชีพอิสระ โดยการจัดฝึก
ประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ สถานศึกษาต้องดำเนินการดังนี้
1. จัดให้มีการฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพในรูปของการฝึกงานในสถานประกอบการ
แหล่งวิทยาการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ โดยใช้เวลารวมไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง จำนวน 4 หน่วยกิต
2. เลือกจัดรายวิชาฝึกงาน 4 หน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง จำนวน 1 รายวิชา หรือ
เลือกจัดรายวิชาฝึกงาน 2 หน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 160 ชั่วโมง จำนวน 2 รายวิชา รวม 4 หน่วยกิต ก็ได้
โดยในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ให้จัดในภาคเรียนที่ 5 และหรือภาคเรียนที่ 6 ส่วนระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้จัดในภาคเรียนที่ 3 และหรือภาคเรียนที่ 4
3. กรณีสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันต้องการเพิ่มพูนประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ
สามารถนำรายวิชาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับลักษณะงานไปเรียนหรือฝึกในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ
หรือหน่วยงานของรัฐในภาคเรียนที่จัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพได้
4. การตัดสินผลการเรียนและให้ระดับผลการเรียน ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับรายวิชาอื่น