Page 40 - 4
P. 40
32 4 การนำหลักสูตรไปใช้
ข้อเสีย
1) ผู้เรียนเสียโอกาสในการได้งานทำในสถานประกอบการ
• การจัดตารางสอน ตารางเรียน ตารางการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการ
การจัดตารางเรียน ตารางสอนและตารางการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการ เป็นส่วนหนึ่งของ
การบริหารจัดการหลักสูตรในสถานศึกษา ซึ่งมีส่วนสัมพันธ์กับอาคารสถานที่ จำนวนและวุฒิการศึกษา
ของครูผู้สอน จำนวนกลุ่มผู้เรียนแต่ละชั้นปี ตลอดจนเวลาเรียนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของรายวิชา
ต่าง ๆ ตามแผนการเรียนในแต่ละภาคเรียน ดังนั้นหลังจากการจัดแผนการเรียนตลอดหลักสูตรแล้ว
คณะกรรมการวิชาการ แผนกวิชา งานอาคารสถานที่ของสถานศึกษาจะต้องร่วมกันพิจารณาการจัด
ตารางเรียนของผู้เรียนในแต่ละสาขาวิชา ทุกกลุ่ม ทุกระดับชั้นปี การจัดตารางสอนของผู้สอนแต่ละคน
และตารางการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ ตามแนวทางดังนี้
1. การจัดตารางสอน
การจัดตารางสอนของครูผู้สอนรายบุคคลในแต่ละสัปดาห์ มีแนวทางในการดำเนินการ
ดังนี้
1.1 พิจารณาข้อมูลรายวิชาที่แต่ละแผนกวิชารับผิดชอบในแต่ละภาคเรียนจากแผนการ
เรียนทุกชั้นปีของสถานศึกษา
1.2 แผนกวิชากำหนดหรือมอบหมายรายวิชาและชั่วโมงสอนแก่ครูผู้สอนในแผนกวิชา
ให้เหมาะสมกับคุณวุฒิ ความรู้ความสามารถ ความถนัดและประสบการณ์ รวมทั้งภาระงานสอนและ
ภาระงานที่รับผิดชอบนอกเหนือจากการสอน
1.3 ขออนุมัติการมอบหมายการสอนรายวิชาของครูผู้สอนรายบุคคล
1.4 จัดรายวิชาและจำนวนชั่วโมงสอนในแต่ละภาคเรียนแก่ครูผู้สอนแต่ละคนตาม
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง และเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
1.5 จัดชั่วโมงสอนของครูผู้สอนในแต่ละวันให้มีช่วงเวลาว่างบ้าง สำหรับการศึกษา
ค้นคว้า วางแผนและเตรียมการสอน เตรียมสื่อและการวัดประเมินผล ตรวจข้อสอบและงานที่มอบหมาย
รวมทั้งการปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายนอกเหนือจากภาระงานสอน