Page 40 - 4
P. 40

32                                                              4 การนำหลักสูตรไปใช้



                            ข้อเสีย

                            1) ผู้เรียนเสียโอกาสในการได้งานทำในสถานประกอบการ

                   •  การจัดตารางสอน ตารางเรียน ตารางการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการ


                      การจัดตารางเรียน ตารางสอนและตารางการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการ เป็นส่วนหนึ่งของ
             การบริหารจัดการหลักสูตรในสถานศึกษา ซึ่งมีส่วนสัมพันธ์กับอาคารสถานที่ จำนวนและวุฒิการศึกษา

             ของครูผู้สอน จำนวนกลุ่มผู้เรียนแต่ละชั้นปี ตลอดจนเวลาเรียนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของรายวิชา
             ต่าง ๆ ตามแผนการเรียนในแต่ละภาคเรียน ดังนั้นหลังจากการจัดแผนการเรียนตลอดหลักสูตรแล้ว
             คณะกรรมการวิชาการ แผนกวิชา งานอาคารสถานที่ของสถานศึกษาจะต้องร่วมกันพิจารณาการจัด

             ตารางเรียนของผู้เรียนในแต่ละสาขาวิชา ทุกกลุ่ม ทุกระดับชั้นปี การจัดตารางสอนของผู้สอนแต่ละคน

             และตารางการใช้ห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ ตามแนวทางดังนี้

                      1. การจัดตารางสอน

                        การจัดตารางสอนของครูผู้สอนรายบุคคลในแต่ละสัปดาห์ มีแนวทางในการดำเนินการ
             ดังนี้

                        1.1 พิจารณาข้อมูลรายวิชาที่แต่ละแผนกวิชารับผิดชอบในแต่ละภาคเรียนจากแผนการ
             เรียนทุกชั้นปีของสถานศึกษา

                        1.2 แผนกวิชากำหนดหรือมอบหมายรายวิชาและชั่วโมงสอนแก่ครูผู้สอนในแผนกวิชา
             ให้เหมาะสมกับคุณวุฒิ ความรู้ความสามารถ ความถนัดและประสบการณ์ รวมทั้งภาระงานสอนและ
             ภาระงานที่รับผิดชอบนอกเหนือจากการสอน

                        1.3 ขออนุมัติการมอบหมายการสอนรายวิชาของครูผู้สอนรายบุคคล
                        1.4 จัดรายวิชาและจำนวนชั่วโมงสอนในแต่ละภาคเรียนแก่ครูผู้สอนแต่ละคนตาม

             ระเบียบที่เกี่ยวข้อง และเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
                        1.5 จัดชั่วโมงสอนของครูผู้สอนในแต่ละวันให้มีช่วงเวลาว่างบ้าง สำหรับการศึกษา

             ค้นคว้า วางแผนและเตรียมการสอน เตรียมสื่อและการวัดประเมินผล ตรวจข้อสอบและงานที่มอบหมาย
             รวมทั้งการปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายนอกเหนือจากภาระงานสอน
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45