Page 43 - 4
P. 43

4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         35


                      3. การจัดตารางการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ สถานที่ฝึกปฏิบัติงาน


                        การจัดตารางการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและสถานที่ฝึกปฏิบัติงาน มีแนวทางดังนี้
                        3.1 สำรวจข้อมูลห้องเรียนที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎีและห้องปฏิบัติการ

             ที่ใช้ในการเรียนภาคปฏิบัติตามแผนการเรียนแต่ละสัปดาห์ แต่ละภาคเรียน ซึ่งรวมถึงโรงฝึกงาน สถานที่

             เรียนและฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม
                        3.2 จัดห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและสถานที่ฝึกปฏิบัติงาน ให้เหมาะสมกับลักษณะของ
             รายวิชาที่เรียนหรืองานที่ปฏิบัติ และจัดขนาดห้องเรียนให้เหมาะสมกับจำนวนผู้เรียน

                        3.3 พิจารณาการใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างคุ้มค่าของห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและ
             สถานที่ฝึกปฏิบัติงานภายในแผนกวิชาและระหว่างแผนกวิชา โดยเฉพาะวิชาที่เรียนร่วมกันทุกสาขาวิชา

             หรือจำเป็นต้องใช้ครุภัณฑ์การเรียนการสอนชุดเดียวกัน เช่น ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการ
             วิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการภาษาต่างประเทศ โรงฝึกงาน เป็นต้น


                   •  การจัดตารางสอบปลายภาคเรียน

                      เป็นการเตรียมการสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการจัดการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน คือ การ

             วัดและประเมินผลการเรียนรายวิชาเมื่อสิ้นสุดภาคเรียน หรือสิ้นสุดการเรียน หรือการฝึกปฏิบัติงานใน
             ทุกรายวิชา เพื่อเป็นการตรวจสอบการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชา ซึ่งเป็นภาระงานที่ต้องดำเนินการ

             ร่วมกัน ทั้งงานวัดผลและประเมินผล ครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา ทั้งนี้ เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
             อาชีวศึกษาแต่ละระดับได้กำหนดให้ใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน รวมเวลาการ

             วัดผล 18 สัปดาห์  ดังนั้น การจัดทำตารางสอบเพื่อการประเมินผลปลายภาคเรียน ในสัปดาห์ที่ 18 ควร
             ดำเนินการดังนี้
                      1. กำหนดวันสอบปลายภาคเรียนวิชาทฤษฎี และเฉพาะภาคทฤษฎีของรายวิชาที่มีทั้ง

             ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ส่วนวิชาปฏิบัติและภาคปฏิบัติของรายวิชาที่มีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
             ให้ครูผู้สอนดำเนินการประเมินผลเอง โดยให้แจ้งกำหนดวันและเวลาของการทดสอบด้วย

                      2. สำรวจรายวิชาทฤษฎีและรายวิชาที่มีภาคทฤษฎีในทุกหลักสูตร ทุกชั้นปีและทุกกลุ่มใน
             ภาคเรียนที่จะจัดตารางสอบรวม รวมทั้งชั่วโมงเรียนภาคทฤษฎีต่อสัปดาห์ของวิชาเหล่านั้น เพื่อนำมา

             กำหนดเป็นชั่วโมงที่จะจัดสอบของแต่ละรายวิชา
                      3. จัดตารางสอบรวมของรายวิชาที่ได้จากการสำรวจในข้อ 2 โดยกำหนดวัน เวลาและห้องสอบ

                      4. แจ้งครูผู้สอนให้ดำเนินการออกข้อสอบภาคทฤษฎี พร้อมเฉลยและเกณฑ์การให้คะแนน
             จัดส่งภายในเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ลักษณะของข้อสอบและจำนวนข้อสอบ ควรสอดคล้องสัมพันธ์กับ
             จุดประสงค์การเรียนรู้ เวลาและคะแนน
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48