Page 43 - 4
P. 43
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 35
3. การจัดตารางการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ สถานที่ฝึกปฏิบัติงาน
การจัดตารางการใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและสถานที่ฝึกปฏิบัติงาน มีแนวทางดังนี้
3.1 สำรวจข้อมูลห้องเรียนที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎีและห้องปฏิบัติการ
ที่ใช้ในการเรียนภาคปฏิบัติตามแผนการเรียนแต่ละสัปดาห์ แต่ละภาคเรียน ซึ่งรวมถึงโรงฝึกงาน สถานที่
เรียนและฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม
3.2 จัดห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและสถานที่ฝึกปฏิบัติงาน ให้เหมาะสมกับลักษณะของ
รายวิชาที่เรียนหรืองานที่ปฏิบัติ และจัดขนาดห้องเรียนให้เหมาะสมกับจำนวนผู้เรียน
3.3 พิจารณาการใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างคุ้มค่าของห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและ
สถานที่ฝึกปฏิบัติงานภายในแผนกวิชาและระหว่างแผนกวิชา โดยเฉพาะวิชาที่เรียนร่วมกันทุกสาขาวิชา
หรือจำเป็นต้องใช้ครุภัณฑ์การเรียนการสอนชุดเดียวกัน เช่น ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการ
วิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการภาษาต่างประเทศ โรงฝึกงาน เป็นต้น
• การจัดตารางสอบปลายภาคเรียน
เป็นการเตรียมการสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการจัดการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน คือ การ
วัดและประเมินผลการเรียนรายวิชาเมื่อสิ้นสุดภาคเรียน หรือสิ้นสุดการเรียน หรือการฝึกปฏิบัติงานใน
ทุกรายวิชา เพื่อเป็นการตรวจสอบการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชา ซึ่งเป็นภาระงานที่ต้องดำเนินการ
ร่วมกัน ทั้งงานวัดผลและประเมินผล ครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา ทั้งนี้ เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
อาชีวศึกษาแต่ละระดับได้กำหนดให้ใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน รวมเวลาการ
วัดผล 18 สัปดาห์ ดังนั้น การจัดทำตารางสอบเพื่อการประเมินผลปลายภาคเรียน ในสัปดาห์ที่ 18 ควร
ดำเนินการดังนี้
1. กำหนดวันสอบปลายภาคเรียนวิชาทฤษฎี และเฉพาะภาคทฤษฎีของรายวิชาที่มีทั้ง
ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ส่วนวิชาปฏิบัติและภาคปฏิบัติของรายวิชาที่มีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
ให้ครูผู้สอนดำเนินการประเมินผลเอง โดยให้แจ้งกำหนดวันและเวลาของการทดสอบด้วย
2. สำรวจรายวิชาทฤษฎีและรายวิชาที่มีภาคทฤษฎีในทุกหลักสูตร ทุกชั้นปีและทุกกลุ่มใน
ภาคเรียนที่จะจัดตารางสอบรวม รวมทั้งชั่วโมงเรียนภาคทฤษฎีต่อสัปดาห์ของวิชาเหล่านั้น เพื่อนำมา
กำหนดเป็นชั่วโมงที่จะจัดสอบของแต่ละรายวิชา
3. จัดตารางสอบรวมของรายวิชาที่ได้จากการสำรวจในข้อ 2 โดยกำหนดวัน เวลาและห้องสอบ
4. แจ้งครูผู้สอนให้ดำเนินการออกข้อสอบภาคทฤษฎี พร้อมเฉลยและเกณฑ์การให้คะแนน
จัดส่งภายในเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ลักษณะของข้อสอบและจำนวนข้อสอบ ควรสอดคล้องสัมพันธ์กับ
จุดประสงค์การเรียนรู้ เวลาและคะแนน