Page 42 - 4
P. 42
34 4 การนำหลักสูตรไปใช้
2. การจัดตารางเรียน
การจัดตารางเรียนของผู้เรียนในแต่ละสัปดาห์ มีแนวทางในการดำเนินการดังนี้
2.1 คำนวณจำนวนชั่วโมงเรียนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากแผนการเรียนเพื่อจัดชั่วโมง
เรียนเฉลี่ยในแต่ละวันในหนึ่งสัปดาห์ โดยจัดให้มีจำนวนชั่วโมงใกล้เคียงกันในแต่ละวัน
2.2 แต่ละวันจัดให้มีทั้งรายวิชาทฤษฎีและปฏิบัติ โดยรายวิชาที่มีทั้งภาคทฤษฎีและ
ภาคปฏิบัติ อาจจัดไว้ต่อเนื่องในวันเดียวกัน หรือจัดแยกกันคนละวัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของรายวิชา
และจำนวนห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการ
2.3 จัดรายวิชาที่เรียนต่อกันโดยพิจารณาเวลาและความสะดวกที่ผู้เรียนต้องใช้ในการ
เปลี่ยนห้องเรียน เปลี่ยนชุดแต่งกาย และหรือเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ในการเรียนการฝึกปฏิบัติงาน
2.4 จัดชั่วโมงเรียนในตารางเรียนให้มีชั่วโมงว่างบ้าง เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ในการเปลี่ยน
ห้องเรียน เปลี่ยนชุดแต่งกาย และหรือเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ในการเรียนการฝึกปฏิบัติงาน รวมทั้ง
เพื่อให้มีเวลาทำงานมอบหมายและศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ทั้งนี้ การจัดชั่วโมงว่างในตารางเรียนแต่ละวัน
ไม่ควรให้มีชั่วโมงที่เว้นว่างติดต่อกันมากเกินไป
(ตัวอย่าง) ตารางเรียน วิทยาลัย ...........................................
ภาคเรียนที่ .............. ปีการศึกษา ...............
ระดับชั้น ..................................................................... สาขาวิชา ..........................................................................
สาขางาน .................................................................... ครูที่ปรึกษา .......................................................................
08.30- 09.30- 10.30- 11.30- 12.30- 13.30- 14.30- 15.30-
เวลา
09.30 10.30 11.30 12.30 13.30 14.30 15.30 16.30
วัน/คาบ 1 2 3 4 5 6 7
รายวิชา 1 (ท) รายวิชา 2 (ท) รายวิชา 1 (ป)
จันทร์
ครู … ห้อง ... ครู … ห้อง … ครู … ห้อง ...
รายวิชา 3 รายวิชา 3 (ป) รายวิชา 4 รายวิชา 2 (ท)
อังคาร (ท) ครู … ห้อง ... ครู... ห้อง … ครู … ห้อง …
ครู... ห้อง …
รายวิชา 5 รายวิชา 6 (ป) รายวิชา 6
พุธ พักกลางวัน (ท) กิจกรรม
ครู... ห้อง … ครู … ห้อง ... ครู... ห้อง...
รายวิชา 4 รายวิชา 7 รายวิชา 5 รายวิชา 8 รายวิชา 9
พฤหัสบดี
ครู... ห้อง … ครู... ห้อง… ครู... ห้อง … ครู... ห้อง… ครู... ห้อง…
รายวิชา 6
ศุกร์ (ท) รายวิชา 3 (ท) รายวิชา 3 (ท)
ครู ... ห้อง …
ครู ... ห้อง …
ครู... ห้อง …