Page 19 - 7
        P. 19
     10                                                     7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
                        6.3 การประชุมสัมมนา
                        6.4 เหตุการณ์หรองานพิเศษ
                                      ื
                        6.5 เวลาใดเวลาหนึ่งของวันหรือวันใดวันหนึ่งของสัปดาห  ์
                      7. การบันทึกข้อมูลในการประเมินและจัดการประมวลผล
                        7.1 การบันทึกข้อมูล ได้แก ข้อมูลรายการกระบวนการปฏิบัติงานของผู้เรยน ข้อมูลตาม
                                              ่
                                                                                 ี
             รายการในข้อที่ 3
                        7.2 การประมวลผล โดยการประมวลสถิติเบื้องต้นหรือสถิติวิเคราะห การประมวลด้วย
                                                                              ์
             โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น โปรมแกรม SPSS
                      8. เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน โดยพิจารณาจาก
                        8.1 จุดประสงค์การเรียนรู้จากหลักสูตร
                        8.2 เกณฑ์มาตรฐานรายวิชาหรือสมรรถนะรายวิชา
                   •  ลักษณะของการประเมินตามสภาพจริง
                      การประเมินตามสภาพจริงแบ่งตามลักษณะของกิจกรรมได้ 2 ลักษณะ ดังนี้
                      1. การประเมินอย่างเป็นทางการ
                        เป็นการประเมินความสามารถภาคทฤษฎี เครื่องมือที่ใช้ส่วนมากเป็นแบบทดสอบที่สร้างขึ้น
             และได้มีการทดลองใช้จนเป็นที่เชื่อถือได้ เรียกว่า “ข้อสอบมาตรฐาน” เพื่อใช้ในการวัดความสามารถ
             ทางวิชาการ วัดความถนัด วัดความพร้อมต่าง ๆ วัดกระบวนการคิด เป็นต้น
                      2. การประเมินอย่างไม่เป็นทางการ
                        เป็นการประเมินความสามารถภาคปฏิบัติ ที่เน้นทักษะความสามารถในการทำงานของ
             ผู้เรียนตามสภาพเป็นจริง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินส่วนใหญ่เป็นแบบประเมินแบบมาตรประมาณค่า
             แบบตรวจสอบรายการ แบบประเมินรายบุคคล โดยจะดำเนินการประเมิน 3 ด้าน คือ
                        2.1 บุคลิกภาพ (Performance) แยกออกได้เป็น
                            2.1.1 ทักษะการทำงาน
                            2.1.2 จิตพิสัยและกิจนิสัยการทำงาน
                        2.2 กระบวนการ (Process) เป็นการประเมินขั้นตอนการปฏิบัติงาน
                        2.3 ผลผลิต (Products) เป็นการประเมินชิ้นงานที่ได้จากการปฏิบัติงานหรือผลสำเรจจาก
                                                                                          ็
             การปฏิบัติงานตามภาระงานที่ได้รับมอบ





