Page 26 - 7
P. 26
7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา 17
การประเมินสมรรถนะ (Competency Assessment)
เป็นกระบวนการในการประเมินความสามารถของผู้เรียนตามเกณฑ์บ่งชี้คุณลักษณะการ
เรยนรู้และผลของการเรียนรู้ ทั้งที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร
ี
ที่กำหนดไว้ในแต่ละระดับและประเภทวิชา และ/หรือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากฝึกปฏิบัติ และ/หรือจาก
การทำงาน ประกอบด้วย 3 มิติ ได้แก่
1. ความรู้ (Knowledge) หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง หลักการ ทฤษฎี และแนว
ี่
ปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียนหรือทำงาน โดยเน้นความรู้เชิงทฤษฎีและ/หรือข้อเท็จจริง
เป็นหลัก (Theoretical and / or factual)
2. ทักษะ (Skills) หมายถึง ความสามารถปฏิบัติงานซึ่งบุคคลนั้นควรทำได้เมื่อได้รับ
มอบงาน โดยสามารถเลือกใช้วิธีการจัดการและแก้ปัญหาการทำงานด้วยทักษะด้านกระบวนการคิด
(Cognitive Skills) ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ตรรกะ ทักษะการหยั่งรู้และความคิดสร้างสรรค์ (Logical,
Intuitive and Creative Thinking) หรือทักษะการปฏิบัติ/วิธีปฏิบัติที่มีความคล่องแคล่วและความ
ชำนาญในการปฏิบัติตามกรอบคุณวุฒิแต่ละระดับ
3. ความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ (Application and Responsibility)
หมายถึง ความสามารถของบุคคลที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ การใช้ความรู้ ทักษะทางสังคมในการ
ทำงาน/ศึกษาอบรมเพื่อการพัฒนาวิชาชีพของบุคคล ซึ่งประกอบด้วยความสามารถในการสื่อสาร ภาวะ
ผู้นำ ความรับผิดชอบ (Responsibility) และความเป็นอสระ (Autonomy) ในการดำเนินการต่าง ๆ ได้
ิ
ด้วยตนเอง เช่น ความสามารถในการตัดสินใจและความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
การประเมินแบบสมรรถนะจำเป็นต้องนำสมรรถนะของสาขาวิชา สาขางานและสมรรถนะ
รายวิชามาวิเคราะหเพื่อวางแผนการจัดการเรียนการสอนและการวัดและประเมินผลผู้เรียน
์
การวิเคราะหสมรรถนะรายวิชา (พนมพร แฉล้มเขตต์, 2556) เป็นการวางแผนการประเมิน
์
เพื่อศึกษาผลสะท้อนกลับและภาพรวมของการประเมินว่าเข้าถึงจุดประสงค์ของการประเมินอย่างชัดเจน
โดยเน้นจุดประสงค์จากที่กำหนดไว้ในแผน กำหนดขอบเขตที่ต้องการประเมิน วิธีหรือเทคนิคที่ใช้ในการ
ประเมิน จัดเก็บข้อมูลและประมวลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
• สิ่งที่ต้องพิจารณาในการประเมินแบบสมรรถนะ
ในการประเมินแบบสมรรถนะ ผู้ประเมินต้องเข้าใจเกี่ยวกับสมรรถนะที่คาดหวัง การเขียน
ี
มาตรฐานหรือเกณฑ์การปฏิบัติงาน การเขยนจุดประสงค์การปฏิบัติ การประเมินแบบสมรรถนะ และ
วิธีการประเมินสมรรถนะ