Page 26 - 7
P. 26

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                               17



               การประเมินสมรรถนะ (Competency Assessment)


                      เป็นกระบวนการในการประเมินความสามารถของผู้เรียนตามเกณฑ์บ่งชี้คุณลักษณะการ

             เรยนรู้และผลของการเรียนรู้ ทั้งที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร
              ี
             ที่กำหนดไว้ในแต่ละระดับและประเภทวิชา และ/หรือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากฝึกปฏิบัติ และ/หรือจาก

             การทำงาน ประกอบด้วย 3 มิติ ได้แก่
                      1. ความรู้ (Knowledge) หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง หลักการ ทฤษฎี และแนว

                          ี่
             ปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียนหรือทำงาน โดยเน้นความรู้เชิงทฤษฎีและ/หรือข้อเท็จจริง
             เป็นหลัก (Theoretical and / or factual)

                      2. ทักษะ (Skills) หมายถึง ความสามารถปฏิบัติงานซึ่งบุคคลนั้นควรทำได้เมื่อได้รับ
             มอบงาน โดยสามารถเลือกใช้วิธีการจัดการและแก้ปัญหาการทำงานด้วยทักษะด้านกระบวนการคิด

             (Cognitive Skills) ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ตรรกะ ทักษะการหยั่งรู้และความคิดสร้างสรรค์ (Logical,
             Intuitive and Creative Thinking) หรือทักษะการปฏิบัติ/วิธีปฏิบัติที่มีความคล่องแคล่วและความ
             ชำนาญในการปฏิบัติตามกรอบคุณวุฒิแต่ละระดับ

                      3. ความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ (Application and Responsibility)
             หมายถึง ความสามารถของบุคคลที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ การใช้ความรู้ ทักษะทางสังคมในการ

             ทำงาน/ศึกษาอบรมเพื่อการพัฒนาวิชาชีพของบุคคล ซึ่งประกอบด้วยความสามารถในการสื่อสาร ภาวะ
             ผู้นำ ความรับผิดชอบ (Responsibility) และความเป็นอสระ (Autonomy) ในการดำเนินการต่าง ๆ ได้
                                                        ิ
             ด้วยตนเอง เช่น ความสามารถในการตัดสินใจและความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น

                      การประเมินแบบสมรรถนะจำเป็นต้องนำสมรรถนะของสาขาวิชา สาขางานและสมรรถนะ
             รายวิชามาวิเคราะหเพื่อวางแผนการจัดการเรียนการสอนและการวัดและประเมินผลผู้เรียน
                            ์

                      การวิเคราะหสมรรถนะรายวิชา (พนมพร  แฉล้มเขตต์, 2556) เป็นการวางแผนการประเมิน
                                ์
             เพื่อศึกษาผลสะท้อนกลับและภาพรวมของการประเมินว่าเข้าถึงจุดประสงค์ของการประเมินอย่างชัดเจน

             โดยเน้นจุดประสงค์จากที่กำหนดไว้ในแผน กำหนดขอบเขตที่ต้องการประเมิน วิธีหรือเทคนิคที่ใช้ในการ
             ประเมิน จัดเก็บข้อมูลและประมวลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด


                   •  สิ่งที่ต้องพิจารณาในการประเมินแบบสมรรถนะ


                      ในการประเมินแบบสมรรถนะ ผู้ประเมินต้องเข้าใจเกี่ยวกับสมรรถนะที่คาดหวัง การเขียน
                                              ี
             มาตรฐานหรือเกณฑ์การปฏิบัติงาน การเขยนจุดประสงค์การปฏิบัติ การประเมินแบบสมรรถนะ และ
             วิธีการประเมินสมรรถนะ
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31