Page 22 - 7
        P. 22
     7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                               13
                                          ตัวอย่างการออกแบบกิจกรรม
                                                 - สอนทฤษฎี
                                                 - สอนปฏิบัติ
                                                 - ผู้เรียนลงมือปฏิบัติตามใบช่วยสอน
                           รายละเอียด            - สอนทฤษฎี + ปฏิบัติ
                          ของรายวิชา             - ผู้เรียนลงมือปฏิบัติตามใบช่วยสอน
                                                 - ผู้เรียนทดลองปฏิบัติ
                                                 - ผู้สอน + ผู้เรียนร่วมสรุปทฤษฎี
                                                 - ผู้เรียนลงมือปฏิบัติตามใบช่วยสอน
                      ขั้นที่ 2  กำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน
                      ผู้สอนต้องวางแผนการกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยพิจารณาจากจุดประสงค์
             รายวิชา สมรรถนะรายวิชาและคำอธิบายรายวิชา รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ สถานที่และท้องถิ่นที่สถานศึกษา
             ตั้งอยู่ เพื่อตัดสินใจว่าจะสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างไร มีภาระงานอะไรบ้าง
             ที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติ มีชิ้นงานกี่ชิ้นที่ผู้เรียนต้องส่งใหกับผู้สอนเมื่อเสร็จสิ้นการเรียนการสอน ทั้งนี้ ต้อง
                                                     ้
             ครอบคลุมพฤติกรรมการเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน (ด้านพุทธิพิสัย ด้านทักษะพิสัยและด้านจิตพิสัย)
                                          ี
                      การกำหนดกิจกรรมการเรยนการสอนต้องสอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการประเมินในรายวิชานั้น
             ซึ่งจากตัวอย่าง มีสิ่งที่ต้องประเมิน 3 หัวข้อ กิจกรรมการเรียนการสอนจึงควรเป็นดังนี้
                                                                     ้
                      - ดำเนินการสอนทฤษฎีก่อนทีละเรื่อง เมื่อจบทฤษฎีแล้วใหลงมือปฏิบัติสลับกันไปจนครบ
             ตามหลักสูตร หรือ
                                                                                    ้
                      - จัดการเรียนการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติไปพร้อมกัน โดยผู้สอนอาจใช้วิธีใหความรู้ด้วย
             ทฤษฎีหัวงาน และให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติทีละขั้นตอนตามใบช่วยสอนที่กำหนด เมื่อผู้เรียนปฏิบัติครบตาม
             ขั้นตอนทุกขั้นตอนแล้วผู้สอนจึงสรุปและเพิ่มความรู้เรื่องทฤษฎีให้ครบทุกรายละเอียด หรือ
                         ้
                                                                               ั
                      - ใหผู้เรียนทดลองปฏิบัติเพื่อเรยนรู้จากการลองผิดลองถูกในเรื่องที่ไม่มีอนตราย จากนั้นจึง
                                              ี
             นำผลการเรียนรู้มาสรุปร่วมกับผู้สอนในลักษณะของการปฏิบัตินำสู่ทฤษฎี จากนั้นจึงใหผู้เรียนลงมือ
                                                                                   ้
             ปฏิบัติอีกครั้งตามใบช่วยสอน





