Page 29 - 7
P. 29
20 7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
ตัวอย่างการเขียนจุดประสงค์การปฏิบัติงาน
จุดประสงค์ จุดประสงค์ตามเกณฑ์/เงื่อนไข
นำไฟล์ที่ระบุออกมาวางบนหน้าจอ นำไฟล์ที่ระบุออกมาวางบนหน้าจอให้ปรากฏได้ภายใน 10 วินาท ี
เขียนรายการของกฎความปลอดภัย ระบุรายการของกฎความปลอดภัยในโรงฝึกหัดอย่างถูกต้อง
ในโรงฝึกหัด 3 ใน 5 ข้อหลัก
อธ
อธิบายเหตุผลของการใช้รองเท้าบูท ิบายเหตุผลของการใช้รองเท้าบูทเพื่อความปลอดภัย
เพื่อความปลอดภัย ตามข้อกำหนดของ Bosch
4. การประเมินแบบสมรรถนะ (Competency Assessment)
การประเมินผลเป็นการรวบรวมหลักฐานผลการเรยนรู้ว่าผู้เรยนมีความก้าวหน้าถึงเกณฑ์
ี
ี
ี
หรือระดับที่กำหนดในมาตรฐานหรือตามผลการเรยนรู้ที่กำหนดในหน่วยสมรรถนะ สมรรถนะย่อย และ
ตัวชี้วัด เพื่อตัดสินว่าผู้เรียนสำเร็จตามสมรรถนะรายวิชาที่กำหนดหรือไม่ การประเมินผลการจัดหลักสูตร
แบบฐานสมรรถนะควรทำควบคู่กับการเรียนการสอน โดยวัดทั้งความรู้ ทักษะและการนำไปประยุกต์ใช้
การประเมินแบบสมรรถนะเป็นการประเมินที่เน้นการปฏิบัติ (Performance Based
Assessment) เน้นที่กระบวนการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน แยกสิ่งที่ต้องการประเมินเป็นทักษะ 4 ด้าน
คือ
4.1 ทักษะตามภาระงาน (Task Skills) ความสามารถในการปฏิบัติภาระงานแต่ละชิ้น
4.2 ทักษะการจัดการ (Task Management Skills) ความสามารถในการจัดการกับ
ภาระงานและกิจกรรมที่ต้องปฏิบัติภายใต้งานนั้น ๆ
ุ
4.3 ทักษะในคาดการณ์อปสรรค ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น (Contingency Skills) การ
ประเมินทักษะใช้ได้ดีโดยกำหนดสถานการณ์จำลอง
4.4 ทักษะตามบทบาทและงานที่รับผิดชอบและสภาพแวดล้อม (Job/Role Environment)
รวมถึงการทำงานร่วมกับผู้อื่น
5. วิธีการประเมินสมรรถนะ
้
5.1 เน้นกระบวนการเรียนรู้ (Learning Process) และมีการประเมินใหความสำคัญกับ
การประเมินแบบย่อย (Formative Assessment) อย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามดูความก้าวหน้า วินิจฉัย
้
จุดด้อยจุดเด่นของผู้เรียน ใหข้อมูลย้อนกลับและเป็นการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของ
ผู้สอนไปด้วยในขณะเดียวกัน ต้องมีการสอบสรุป (Summative Assessment) เพื่อวัดและตัดสิน
กระบวนการเรียนรู้ (the end of learning process) ตอนเรียนจบรายวิชา