Page 30 - 7
P. 30

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                               21



                                           ิ
                        5.2 ประเมินด้วยการองเกณฑ์ (Criterion Referenced) วัดความสำเร็จในการปฏิบัติ
             ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล เพื่อใหผู้เรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพตามความสามารถโดยไม่ต้อง
                                        ้
             เปรียบเทียบกับผู้อื่นและตัดสินแบบอิงกลุ่ม
                        5.3 ประเมินสมรรถนะที่สำคัญ (Crucial outcomes) ก่อน เพราะผลการเรียนรู้/การ

                                                                                ี
             ปฏิบัติของทุกสมรรถนะมีความสำคัญไม่เท่ากัน บางสมรรถนะอาจมีความสำคัญกว่าอกสมรรถนะหนึ่ง
             ที่ครูผู้สอนจำเป็นต้องตั้งข้อจำกัดในการเรียนรู้และการประเมินผล

                        5.4 บูรณาการสมรรถนะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน ไม่ประเมินแยกตามหน่วย
             สมรรถนะหรือหน่วยสมรรถนะย่อยออกจากกันแม้ว่ากรอบมาตรฐานสมรรถนะจะกำหนดแยกเป็นหน่วย

             สมรรถนะสมรรถนะย่อยและตัวบ่งชี้ ไม่ได้หมายความว่าผู้สอนจะต้องสอนหรือประเมินผลแยกแต่ละ
             สมรรถนะเพราะในการจัดเนื้อหาการสอนแต่ละหน่วยอาจต้องเกี่ยวข้องกับสมรรถนะต่าง ๆ ที่มี

             ความสัมพันธ์เกี่ยวข้องหรือต่อเนื่องกันโดยใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย เช่น
                            • การสังเกต (Observation) ใช้แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) ซึ่งจะกำหนด
             รายละเอียดในการสังเกตไว้ในแบบ

                            • การสาธิตและตั้งคำถาม (Demonstration and questioning)
                                                                      ั
                            • แบบทดสอบที่มีความเป็นปรนัยและแบบทดสอบอตนัย (Pen and Paper Test
             and Essays test) ใช้ประเมินด้านความรู้
                            • การสอบปากเปล่า (Oral Test)

                            • การทำโครงงาน (Projects)
                            • สถานการณ์จำลอง (Simulations)

                            • แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolios)
                            • การประเมินผลโดยการใช้คอมพิวเตอร์ (Computer-based assessment)

             เป็นเครื่องมือในการสร้างแบบทดสอบและบันทึกผลได้
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35