Page 23 - 7
P. 23

14                                                     7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา


                      ขั้นที่ 3  กำหนดชนิดของเครื่องมือในการประเมิน


                      ผู้สอนต้องพิจารณาว่ากิจกรรมการเรียนการสอนที่กำหนดควรใช้เครื่องมือประเมินชนิดใด
             เช่น การสอนทฤษฎีต้องใช้การทดสอบความรู้ และเมื่อมีการปฏิบัติงานต้องใช้การทดสอบความสามารถ
             ในการปฏิบัติงานซึ่งต้องประกอบไปด้วย กระบวนการที่ได้มาของงาน กิจนิสัยและความใส่ใจในการ

             ทำงาน และผลงานที่ได้จากการปฏิบัติงาน ดังนั้นผู้สอนจึงควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ
             ที่ใช้ในการประเมิน ดังนี้

                      1. การทดสอบความรู้

                        การทดสอบความรู้ใช้แบบทดสอบในการประเมิน ซึ่งแบ่งตามจุดประสงค์การประเมินได้
             2 ลักษณะ คือ

                        1.1 แบบทดสอบที่ครูผู้สอนใช้ทดสอบท้ายหน่วยการเรียนรู้ โดยใช้ประเมินความรู้ของ
               ี
             ผู้เรยนหลังเสร็จสิ้นการเรียนการสอนในแต่ละหน่วยการเรยนรู้ เพื่อวัดความรู้ ความจำและความเข้าใจ
                                                          ี
             ของผู้เรียน
                        1.2 แบบทดสอบที่ครูผู้สอนใช้ประเมินเมื่อเสร็จสิ้นการเรียนการสอนทุกหน่วยการเรียนรู้

             หรือปลายภาคเรียน เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน แบบทดสอบลักษณะนี้จะออก
                                                              ์
                                                                       ้
             ข้อสอบจากตารางวิเคราะหหลักสูตร โดยแปลงตารางวิเคราะหหลักสูตรใหเป็นตารางวิเคราะหข้อสอบ
                                  ์
                                                                                      ์
             ทั้งนี้ แบบทดสอบปลายภาคเรยนจะต้องเป็น “แบบทดสอบมาตรฐาน” ที่ใช้วัดความสามารถในการนำ
                                    ี
             ความรู้ไปประยุกต์ใช้ของผู้เรียน

                      2. การทดสอบความสามารถ
                        การทดสอบความสามารถในการฝึกปฏิบัติของผู้เรียน ใช้แบบประเมินความสามารถดังนี้
                        2.1 ประเมินการปฏิบัติงานด้วยแบบตรวจสอบรายการ

                        2.2 ประเมินกระบวนการทำงานด้วยแบบมาตราส่วนประมาณค่าที่กำหนดเกณฑ์การให้คะแนน
                        2.3  ประเมินกิจนิสัยในการทำงานด้วยแบบมาตราส่วนประมาณค่าที่กำหนดเกณฑ์การให้คะแนน

                        2.4 ประเมินความใส่ใจทำงาน (จิตพิสัย) ด้วยแบบมาตราส่วนประมาณค่า
                        2.5 ประเมินผลงานด้วยแบบมาตราส่วนประมาณค่าที่กำหนดเกณฑ์การให้คะแนน

                      ดังนั้น จากตัวอย่างรายวิชางานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมี

                      - แบบทดสอบ
                      - แบบตรวจสอบรายการ

                      - แบบมาตราส่วนประมาณค่า
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28