Page 24 - 7
P. 24

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                               15



                      ขั้นที่ 4 กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนของเครื่องมือแต่ละชนิด

                      เครื่องมือประเมินแต่ละชนิดต้องมีการกำหนดเกณฑ์การใหคะแนน (Rubric) ที่ชัดเจน โดย
                                                                    ้
             เกณฑ์การใหคะแนนจะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของเนื้อหาในส่วนที่เป็นความสำคัญของเนื้อหาในรายวิชา
                      ้
             นั้น ๆ ซึ่งมีข้อพิจารณาดังนี้

                      1. เครื่องมือที่เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (มีความเป็นปรนัย) ส่วนใหญ่ใหคะแนนข้อละ
                                                                                  ้
             1 คะแนน

                      2. เครื่องมือที่เป็นแบบทดสอบแบบความเรยง (อัตนัย) คะแนนที่ให้จะขึ้นอยู่กับปริมาณของ
                                                        ี
             คำตอบ

                      3. เครื่องมือที่เป็นแบบประเมินการปฏิบัติงานและชิ้นงาน จำนวนคะแนนขึ้นอยู่กับ
             องค์ประกอบของหัวข้อในแต่ละข้อของการประเมิน

                      จากตัวอย่างรายวิชางานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน การประเมินจะทำการประเมินเป็นองค์รวม

             ตามสมรรถนะงานของสมรถนะรายวิชาที่กำหนด โดยประเมินดังนี้
                      - ประเมินความรู้ ทักษะ จิตพิสัยและกิจนิสัยในระหว่างปฏิบัติงานและเสร็จสิ้นการ

             ปฏิบัติงานในการถอดประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์แก๊สโซลีนด้วยแบบประเมิน
                      - ประเมินความรู้ ทักษะ จิตพิสัยและกิจนิสัยในระหว่างปฏิบัติงานและเสร็จสิ้นการ

             ปฏิบัติงานในการตรวจสภาพและบำรุงรักษาชิ้นส่วนเครื่องยนต์แก๊สโซลีนด้วยแบบประเมิน
                      - ประเมินความรู้ ทักษะ จิตพิสัยและกิจนิสัยในระหว่างปฏิบัติงานและเสร็จสิ้นการ

             ปฏิบัติงานในการปรับแต่งเครื่องยนต์แก๊สโซลีนด้วยแบบประเมิน

                      ขั้นที่ 5 กำหนดเกณฑ์การประเมิน

                      การกำหนดเกณฑ์การประเมินขึ้นอยู่กับลักษณะของวิชา รายวิชาที่เน้นทฤษฎี คะแนนที่ให้จะ
             เน้นไปที่เนื้อหาวิชา เกณฑ์ผ่านการประเมินจะไม่สูงมาก ส่วนใหญ่คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของ
             คะแนนรวมทั้งหมด แต่ถ้าเป็นรายวิชาที่เน้นปฏิบัติ เกณฑ์ผ่านการประเมินจะสูงกว่าทฤษฎีคือไม่น้อยกว่า

             ร้อยละ 80 ของคะแนนทั้งหมด ทั้งนี้ ผู้เรียนต้องมีความรู้และปฏิบัติได้ไม่ต่ำกว่าที่เกณฑ์มาตรฐานกำหนด

                      การประเมินตามสมรรถนะรายวิชา ผู้เรียนต้องมีความรู้และปฏิบัติได้ตามสมรรถนะงานที่

             รายวิชากำหนดทั้งหมดครบทุกสมรรถนะ จึงถือว่าผ่านการประเมินในรายวิชานั้น
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29