Page 24 - 7
P. 24
7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา 15
ขั้นที่ 4 กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนของเครื่องมือแต่ละชนิด
เครื่องมือประเมินแต่ละชนิดต้องมีการกำหนดเกณฑ์การใหคะแนน (Rubric) ที่ชัดเจน โดย
้
เกณฑ์การใหคะแนนจะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของเนื้อหาในส่วนที่เป็นความสำคัญของเนื้อหาในรายวิชา
้
นั้น ๆ ซึ่งมีข้อพิจารณาดังนี้
1. เครื่องมือที่เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (มีความเป็นปรนัย) ส่วนใหญ่ใหคะแนนข้อละ
้
1 คะแนน
2. เครื่องมือที่เป็นแบบทดสอบแบบความเรยง (อัตนัย) คะแนนที่ให้จะขึ้นอยู่กับปริมาณของ
ี
คำตอบ
3. เครื่องมือที่เป็นแบบประเมินการปฏิบัติงานและชิ้นงาน จำนวนคะแนนขึ้นอยู่กับ
องค์ประกอบของหัวข้อในแต่ละข้อของการประเมิน
จากตัวอย่างรายวิชางานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน การประเมินจะทำการประเมินเป็นองค์รวม
ตามสมรรถนะงานของสมรถนะรายวิชาที่กำหนด โดยประเมินดังนี้
- ประเมินความรู้ ทักษะ จิตพิสัยและกิจนิสัยในระหว่างปฏิบัติงานและเสร็จสิ้นการ
ปฏิบัติงานในการถอดประกอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์แก๊สโซลีนด้วยแบบประเมิน
- ประเมินความรู้ ทักษะ จิตพิสัยและกิจนิสัยในระหว่างปฏิบัติงานและเสร็จสิ้นการ
ปฏิบัติงานในการตรวจสภาพและบำรุงรักษาชิ้นส่วนเครื่องยนต์แก๊สโซลีนด้วยแบบประเมิน
- ประเมินความรู้ ทักษะ จิตพิสัยและกิจนิสัยในระหว่างปฏิบัติงานและเสร็จสิ้นการ
ปฏิบัติงานในการปรับแต่งเครื่องยนต์แก๊สโซลีนด้วยแบบประเมิน
ขั้นที่ 5 กำหนดเกณฑ์การประเมิน
การกำหนดเกณฑ์การประเมินขึ้นอยู่กับลักษณะของวิชา รายวิชาที่เน้นทฤษฎี คะแนนที่ให้จะ
เน้นไปที่เนื้อหาวิชา เกณฑ์ผ่านการประเมินจะไม่สูงมาก ส่วนใหญ่คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของ
คะแนนรวมทั้งหมด แต่ถ้าเป็นรายวิชาที่เน้นปฏิบัติ เกณฑ์ผ่านการประเมินจะสูงกว่าทฤษฎีคือไม่น้อยกว่า
ร้อยละ 80 ของคะแนนทั้งหมด ทั้งนี้ ผู้เรียนต้องมีความรู้และปฏิบัติได้ไม่ต่ำกว่าที่เกณฑ์มาตรฐานกำหนด
การประเมินตามสมรรถนะรายวิชา ผู้เรียนต้องมีความรู้และปฏิบัติได้ตามสมรรถนะงานที่
รายวิชากำหนดทั้งหมดครบทุกสมรรถนะ จึงถือว่าผ่านการประเมินในรายวิชานั้น