Page 25 - 7
P. 25
16 7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
เปรียบเทียบการประเมินแบบดั้งเดิม (Tradition Assessment)
และการประเมินแบบตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
(Jonathan Mueller, 2006)
การประเมินแบบดั้งเดิม การประเมินแบบตามสภาพจริง
(Tradition Assessment) (Authentic Assessment)
การเลือกคำตอบ (Selecting a Response) การปฏิบัติชิ้นงาน (Performing a Task)
วางแผน (Contrived) ปฏิบัติในสถานการณ์จริง (Real-life)
จำ ระลึก (Recall/recognition) สร้าง ประยุกต์ (Construction/Application)
ครูทำ (Teacher/structured) ผู้เรียนทำ (Student-structured)
หลักฐานทางอ้อม (Indirect Evidence) หลักฐานทางตรง (Direct Evidence)
การวิเคราะห์สมรรถนะรายวิชาเพื่อการประเมินตามสภาพจริง
ความรู้ - แบบทดสอบ
พุทธิพิสัย
(Knowledge) - แบบสัมภาษณ์/แบบสอบถาม
- แบบทดสอบ
- แบบสังเกต
กระบวนการ
- แบบสัมภาษณ์/แบบสอบถาม
สมรรถนะ (Process)
ทักษะพิสัย - แฟ้มสะสมงาน (portfolio)
รายวิชา ผลผลิต
- แบบตรวจสอบรายการ
(Products)
- แบบประเมิน
-
- แบบบันทึก ฯลฯ
- แบบสังเกต
จิตพิสัย/ บุคลิกภาพ
- แบบประเมิน
กิจนิสัย (Performance)
- แบบบันทึก ฯลฯ
เกณฑ์การ
ประเมิน/ - องค์รวม (Holistic)
ให้คะแนน
สรุปผล - องค์ประกอบย่อย (Analistic)
(Rubric)