Page 25 - 7
P. 25

16                                                     7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา


                           เปรียบเทียบการประเมินแบบดั้งเดิม (Tradition Assessment)

                           และการประเมินแบบตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
                                         (Jonathan Mueller, 2006)

                       การประเมินแบบดั้งเดิม                 การประเมินแบบตามสภาพจริง
                       (Tradition Assessment)                  (Authentic Assessment)

             การเลือกคำตอบ (Selecting a Response)     การปฏิบัติชิ้นงาน (Performing a Task)
             วางแผน (Contrived)                       ปฏิบัติในสถานการณ์จริง (Real-life)

             จำ ระลึก (Recall/recognition)            สร้าง ประยุกต์ (Construction/Application)
             ครูทำ (Teacher/structured)               ผู้เรียนทำ (Student-structured)

             หลักฐานทางอ้อม (Indirect Evidence)       หลักฐานทางตรง (Direct Evidence)


                            การวิเคราะห์สมรรถนะรายวิชาเพื่อการประเมินตามสภาพจริง


                                                   ความรู้        - แบบทดสอบ
                                  พุทธิพิสัย
                                                (Knowledge)       - แบบสัมภาษณ์/แบบสอบถาม


                                                                  - แบบทดสอบ

                                                                  - แบบสังเกต
                                                 กระบวนการ
                                                                  - แบบสัมภาษณ์/แบบสอบถาม
                 สมรรถนะ                          (Process)
                                  ทักษะพิสัย                      - แฟ้มสะสมงาน (portfolio)
                  รายวิชา                          ผลผลิต
                                                                  - แบบตรวจสอบรายการ
                                                 (Products)
                                                                  - แบบประเมิน
                                                              -
                                                                  - แบบบันทึก ฯลฯ

                                                                  - แบบสังเกต
                                  จิตพิสัย/       บุคลิกภาพ
                                                                  - แบบประเมิน
                                   กิจนิสัย     (Performance)
                                                                  - แบบบันทึก ฯลฯ

                                                  เกณฑ์การ
                                  ประเมิน/                        - องค์รวม (Holistic)
                                                  ให้คะแนน
                                   สรุปผล                         - องค์ประกอบย่อย (Analistic)
                                                   (Rubric)
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30