Page 40 - 8
P. 40

34                                                    8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี



                   ระดับ ปวส.               สถานประกอบการ                   ระดับ ปวช.

                                               งาน ..A..               ปฏิบัติงาน ... 1 (ชื่องาน)

                งาน ... 1 (ชื่องาน)            งาน ..B..
                                                                       ปฏิบัติงาน ... 2 (ชื่องาน)

                งาน ... 2 (ชื่องาน)            งาน ..C..
                                                                       ปฏิบัติงาน ... 3 (ชื่องาน)
                                               งาน ..D..
                                                                       ปฏิบัติงาน ... 4 (ชื่องาน)
                งาน ... 3 (ชื่องาน)            งาน ..E..

                                               งาน ..F..
                                                                       ปฏิบัติงาน ... 5 (ชื่องาน)
                                               งาน ..G..
                งาน ... 4 (ชื่องาน)                                    ปฏิบัติงาน ... 6 (ชื่องาน)
                                               งาน ..H..


                  แผนภาพที่ 4  แสดงตัวอย่างการวิเคราะห์งานของสถานประกอบการเพื่อกำหนดรายวิชาทวิภาคี

                      จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นว่าในการวิเคราะห์ลักษณะงานในแต่ละหน่วยปฏิบัติงานของ

             สถานประกอบการ ตั้งแต่งาน A ถึงงาน H จะมีบางงานที่เหมาะกับความรู้ ทักษะและวัยวุฒิของผู้เรียน

             แต่ละระดับ เช่น ระดับ ปวส. คือ หน่วยปฏิบัติงาน B, C และ E ซึ่งสามารถนำมาจัดทำรายละเอียด
             รายวิชาเป็นรายวิชาทวิภาคีลำดับที่ 1-3 ส่วนหน่วยปฏิบัติงาน G และ H ลักษณะงานอาจจะไม่ซับซ้อน
             ไม่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติมาก ก็สามารถนำลักษณะงานของหน่วยปฏิบัติงานทั้งสอง

             หน่วยมาจัดทำรายละเอียดรายวิชาเป็นรายวิชาทวิภาคีลำดับที่ 4

                      ส่วนการจัดทำรายละเอียดรายวิชาทวิภาคีในระดับ ปวช. แม้ว่าจะจัดฝึกอาชีพในสถาน-
                                                                                          ี
             ประกอบการแห่งเดียวกัน ก็สามารถพิจารณางานที่เหมาะสมกับระดับ ปวช. และนำมากำหนดรายเอยด
             รายวิชาได้เช่นกัน จากตัวอย่างจะเหนได้ว่างานในหน่วยปฏิบัติงาน A มีลักษณะเป็นงานพื้นฐานเบื้องต้น
                                         ็
             ของสถานประกอบการ จึงกำหนดให้เฉพาะผู้เรียนระดับ ปวช. ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติเป็นรายวิชาลำดับ
             ที่ 1 ส่วนรายวิชาทวิภาคีลำดับที่ 2-6 ก็เป็นการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติงานย่อยบางงานในหน่วยปฏิบัติงาน
             ที่เหมาะกับความรู้ ทักษะและวัยวุฒิของผู้เรียนในระดับ ปวช. ทั้งนี้ สถานศึกษาและสถานประกอบการ

             สามารถร่วมกันพิจารณาจัดทำแผนการฝึกอาชีพให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติงานบางงานซ้ำ ๆ จนเกิดความ
             ชำนาญ ส่วนหน่วยปฏิบัติงานบางหน่วย เช่น หน่วยปฏิบัติงาน F อาจมีลักษณะงานที่ซับซ้อนเกินกว่า

             ผู้เรียนระดับ ปวส. เป็นต้น
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45