Page 39 - 8
P. 39

ี
             8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค                                              33

                      3. กำหนดรายละเอียดของรายวิชาทวิภาคี


                        รายละเอียดของแต่ละรายวิชาทวิภาคี ซึ่งประกอบด้วย รหัสวิชา ชื่อวิชา จุดประสงค์
             รายวิชา สมรรถนะรายวิชา คำอธิบายรายวิชา เวลาที่ใช้ในการฝึกและจำนวนหน่วยกิต ต้องดำเนินการใน
             รูปคณะทำงานระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการที่ร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี แล้วจึง

             ดำเนินการขออนุมัติและแจ้งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาทราบตามเกณฑ์การใช้หลักสูตร
             แต่ละระดับ ก่อนที่จะนำไปจัดทำแผนการฝึกอาชีพ พร้อมกำหนดแนวการวัดและประเมินผลในแต่ละ

             รายวิชาต่อไป  การจัดทำรายละเอียดของรายวิชาทวิภาคีมีแนวทางในการดำเนินการ ดังนี้
                        1.1 สถานศึกษาร่วมวิเคราะห์ลักษณะงานของสถานประกอบการที่สอดคล้องกับ

             สมรรถนะวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน รวมทั้งเหมาะกับระดับหลักสูตรของผู้เรียน
                        1.2 นำแต่ละงานมาพิจารณาจัดกลุ่มงาน โดยอาจกำหนดเป็นกลุ่มงานที่เป็นอิสระต่อกัน
             จะฝึกอาชีพกลุ่มงานใดก่อนก็ได้ สามารถจัดฝึกปฏิบัติเป็นฐานหมุนเวียนกัน หากเป็นกลุ่มงานที่มีความ

             ง่าย-ยากต่างกัน ก็จำเป็นต้องจัดกลุ่มงานใหเรียนรู้และฝึกปฏิบัติเรียงไปตามลำดับ
                                              ้
                        1.3 กำหนดรายการงานและเวลาที่ใช้ในการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติในแต่ละกลุ่มงาน ซึ่ง
             โดยทั่วไปควรกำหนดให้เหมาะสมและใกล้เคียงกัน กำหนดค่าหน่วยกิตของรายวิชาไม่มากหรือน้อย
             เกินไป โดยใช้เกณฑ์การฝึกอาชีพไม่น้อยกว่า 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวมเวลาการวัดผล มีค่าเท่ากับ 1

             หน่วยกิต ซึ่งส่วนใหญ่จะกำหนดเป็นรายวิชา 3-4 หน่วยกิต เพื่อใหสะดวกต่อการจัดการศึกษาระบบ
                                                                  ้
             ทวิภาคีที่ผู้เรียนต้องฝึกอาชีพในสถานประกอบการไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษา

                        1.4 กำหนดจุดประสงค์และสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนในการฝึกอาชีพแต่ละ
             รายวิชา โดยเน้นครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และ

             พฤติกรรมที่พึงประสงค์
                        1.5 นำข้อมูลในข้อ 2.4 มาเขียนรายละเอียดของแต่ละรายวิชาตามรูปแบบที่กำหนด

                        1.6 วิพากษ์และบรรณาธิการกิจรายวิชาทวิภาคี พร้อมทั้งปรับแก้ไขให้ถูกต้อง
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44