Page 23 - 10
P. 23

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                         15

             • ประโยชน์ของการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      การประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้อง ดังนี้

                             ้
                      1. ทำใหนักพัฒนาหลักสูตรและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร ได้ทราบ
             ถึงความเหมาะสมสอดคล้องขององค์ประกอบต่าง ๆ ของหลักสูตร จุดแข็ง จุดที่ควรปรับปรุง ตลอดจน

             ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขและหรือพัฒนาหลักสูตรในแต่ละระดับ เพื่อดำเนินการปรับปรุง
             เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบนั้น ๆ ให้มีคุณภาพดีขึ้นได้ทันท่วงที

                            ้
                      2. ทำใหสถานศึกษาหรือหน่วยงานที่จัดการศึกษาได้รับทราบข้อมูล ปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับ
             การใช้หลักสูตร เพื่อนำไปพิจารณาหาทางปรับปรุงแก้ไขและหรือพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรให ้

             เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมาย
                             ้
                      3. ทำใหผู้บริหารสถานศึกษาได้รับทราบข้อมูลสำหรับตัดสินใจว่าควรใช้หลักสูตรต่อไปหรือ
             ควรยกเลิกการใช้หลักสูตร และหากจะยกเลิก ควรจะยกเลิกเพียงบางส่วนหรือยกเลิกทั้งหมด
                      4. ทำใหครูผู้สอนได้ทราบข้อมูลและปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน เพื่อ
                             ้
             นำไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งเทคนิควิธีการถ่ายทอดความรู้ สื่อการ
             เรียนรู้ วิธีการวัดและประเมินผล เพื่อใหผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทั้งด้านความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและ
                                           ้
             คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่กำหนด สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อได้
                      5. ทำใหหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งสถานศึกษา หน่วยงาน รวมทั้งผู้ปกครองและชุมชนได้
                            ้
             ทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพของผู้เรียนซึ่งเป็นผลผลิตของหลักสูตรว่ามีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไป

             ตามความมุ่งหวังของหลักสูตรหรือไม่ ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด
             หรือไม่ เพียงใด เพื่อพิจารณาหาทางส่งเสริมและปรับปรุงแก้ไขร่วมกัน

                             ้
                      6. ทำใหผู้ใช้ผลผลิตและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้รับทราบข้อมูลสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อ
             การใช้ผลผลิตของสถานศึกษา มีความเชื่อถือ ยอมรับ มั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานของผู้สำเร็จการศึกษา
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28