Page 23 - 10
P. 23
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 15
• ประโยชน์ของการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
การประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้อง ดังนี้
้
1. ทำใหนักพัฒนาหลักสูตรและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร ได้ทราบ
ถึงความเหมาะสมสอดคล้องขององค์ประกอบต่าง ๆ ของหลักสูตร จุดแข็ง จุดที่ควรปรับปรุง ตลอดจน
ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขและหรือพัฒนาหลักสูตรในแต่ละระดับ เพื่อดำเนินการปรับปรุง
เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบนั้น ๆ ให้มีคุณภาพดีขึ้นได้ทันท่วงที
้
2. ทำใหสถานศึกษาหรือหน่วยงานที่จัดการศึกษาได้รับทราบข้อมูล ปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับ
การใช้หลักสูตร เพื่อนำไปพิจารณาหาทางปรับปรุงแก้ไขและหรือพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรให ้
เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมาย
้
3. ทำใหผู้บริหารสถานศึกษาได้รับทราบข้อมูลสำหรับตัดสินใจว่าควรใช้หลักสูตรต่อไปหรือ
ควรยกเลิกการใช้หลักสูตร และหากจะยกเลิก ควรจะยกเลิกเพียงบางส่วนหรือยกเลิกทั้งหมด
4. ทำใหครูผู้สอนได้ทราบข้อมูลและปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน เพื่อ
้
นำไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งเทคนิควิธีการถ่ายทอดความรู้ สื่อการ
เรียนรู้ วิธีการวัดและประเมินผล เพื่อใหผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทั้งด้านความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและ
้
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่กำหนด สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อได้
5. ทำใหหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งสถานศึกษา หน่วยงาน รวมทั้งผู้ปกครองและชุมชนได้
้
ทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพของผู้เรียนซึ่งเป็นผลผลิตของหลักสูตรว่ามีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไป
ตามความมุ่งหวังของหลักสูตรหรือไม่ ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด
หรือไม่ เพียงใด เพื่อพิจารณาหาทางส่งเสริมและปรับปรุงแก้ไขร่วมกัน
้
6. ทำใหผู้ใช้ผลผลิตและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้รับทราบข้อมูลสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อ
การใช้ผลผลิตของสถานศึกษา มีความเชื่อถือ ยอมรับ มั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานของผู้สำเร็จการศึกษา