Page 24 - 10
P. 24
16 10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
• ระยะเวลาของการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
การประเมินหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่ดีจะต้อง
ดำเนินการตรวจสอบเป็นระยะเพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ทันเวลา ซึ่ง
โดยทั่วไปจะดำเนินการเป็น 4 ระยะ คือ ประเมินก่อนการพัฒนาหลักสูตร ประเมินก่อนนำหลักสูตรไปใช้
ประเมินระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร และประเมินหลังการใช้หลักสูตร ดังนี้
1. ประเมินกอนการพัฒนาหลักสูตร เป็นการประเมินเกี่ยวกับสภาพปญหา ความจำเป็น
และความตองการในการพัฒนาหลักสูตร เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจวาควรพัฒนาหลักสูตรนั้นหรือไม่
ควรนำไปใช้ในการจัดการศึกษาระดับใด สามารถเชื่อมโยงกับการจัดการศึกษาระดับอื่นหรือไม่ เนื้อหา
สาระและรายวิชาที่จะกำหนดในหลักสูตรจะต้องมีความสอดคลองกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี
นโยบายของการจัดการศึกษาหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้องอย่างไร สถานศึกษาที่จะเปิดสอนหลักสูตรจะต้อง
มีความพร้อมอย่างไรในเรื่องบุคลากรผู้สอน อาคารสถานที่ ทรัพยากรการเรียนการสอน แหล่งเรียนรู้
สนับสนุน งบลงทุน ฯลฯ ผู้สำเร็จการศึกษาจะต้องมีคุณภาพอย่างไร จะสามารถไปประกอบอาชีพหรือ
ศึกษาต่อได้หรือไม่ และจะยังคงมีความต้องการของตลาดแรงงานหรือการประกอบอาชีพอิสระมากน้อย
เพียงใดเมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษา
2. ประเมินก่อนนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตรในขั้นตอนนี้จะเน้นการประเมินว่า
จุดประสงค์และคุณภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนที่กำหนดไว้ในหลักสูตรนั้นสอดคล้องกับมาตรฐาน
ตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้หรือไม่ เอกสารหลักสูตรมีความถูกต้อง
เรียบร้อย ครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ เนื้อหาสาระของหลักสูตรมีความชัดเจนอานแล้วเข้าใจตรงกันหรือไม่
่
ทรัพยากรที่ใช้ในหลักสูตรมีเพียงพอหรือไม่ ผู้บริหารและผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรที่จะ
นำไปใช้เพียงใด แผนการใช้หลักสูตรมีความชัดเจนเพียงใด การประเมินก่อนการใช้หลักสูตรจึงถือว่ามี
ส่วนสำคัญที่จะทำให้การนำหลักสูตรไปใช้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ประเมินระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร การประเมินในขั้นตอนนี้จะช่วยทำให ้
ทราบว่าการใช้หลักสูตรมีประสิทธิภาพเพียงใดในด้านการบริหารงานวิชาการ เช่น การวางแผนการ
จัดการเรียนการสอน การจัดเตรียมความพร้อมของบุคลากรก่อนการใช้หลักสูตรและฝึกอบรมเพิ่มเติม
ระหว่างการใช้หลักสูตร การจัดหาจัดเตรียมทรัพยากรการเรียนการสอน การแสวงหาความร่วมมือในการ
จัดการศึกษา เป็นต้น ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน เช่น ความรู้ความสามารถของครูผู้สอน การ
วางแผนและออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดการชั้นเรียน เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ การวัด
และประเมินผลการเรียนรู้ เป็นต้น ด้านกระบวนการนิเทศ กํากับดูแล โยการนิเทศภายในและการนิเทศ
ภายนอกอย่างเป็นระบบ