Page 29 - 10
P. 29

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                         21

             • ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      การประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีขั้นตอนในการดำเนินการ ดังนี้

                      1. ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมิน  เป็นขั้นตอนแรกของ
             กระบวนการดำเนินการประเมินหลักสูตร ผู้ประเมินต้องกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการ

             ประเมินให้ชัดเจนว่าจะประเมินอะไร จะทำให้สามารถกำหนดวิธีการ เครื่องมือและขั้นตอนในการ
             ประเมินได้อย่างถูกต้อง


                      2. ขั้นกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่จะใช้ในการประเมิน การประเมินในขั้นตอนนี้
             เปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะนำไปสู่เป้าหมายของการประเมิน เกณฑ์การประเมินจะเป็นเครื่องบ่งชี้คุณภาพ

             ในส่วนของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่ถูกประเมิน การกำหนดวิธีการที่จะใช้ในการประเมิน
             ทำให้เราสามารถดำเนินงานไปตามขั้นตอนได้อย่างราบรื่น

                      3. ขั้นสร้างเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินหรือเก็บรวบรวม

             ข้อมูลเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่จะทำให้การประเมินน่าเชื่อถือ ผู้ประเมินจะต้องเลือกใช้และหรือสร้าง
             เครื่องมืออย่างมีคุณภาพ มีความเชื่อถือได้และมีความเที่ยงตรงสูง


                      4. ขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ประเมินต้องดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขอบเขตและ
             ระยะเวลาที่กำหนด ผู้ทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลถือว่ามีส่วนสำคัญในการทำให้ข้อมูลที่รวบรวมได้มี
             ความเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือด้วย


                      5. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินจะต้องกำหนดวิธีการจัดระบบข้อมูล พิจารณาเลือกใช้
             สถิติในการวิเคราะห์ที่เหมาะสม แล้วจึงวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่

             ได้กำหนดไว้
                      6. ขั้นสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลการประเมิน การสรุปและรายงานผล

             การวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นต้น ผู้ประเมินจะต้องพิจารณารูปแบบของการรายงานว่าควรจะเป็นรูปแบบใด
             และการรายงานผลจะมุ่งเสนอข้อมูลที่บ่งชี้ให้เห็นว่าหลักสูตรมีคุณภาพหรือไม่ เพียงใด มีส่วนใดบ้างที่

             ควรแก้ไข ปรับปรุงหรือยกเลิก

                      7. ขั้นนำผลการประเมินไปใช้ เป็นขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการประเมินไปปรับปรุงและ
             หรือพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนในโอกาสต่อไป
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34