Page 29 - 10
P. 29
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 21
• ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
การประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีขั้นตอนในการดำเนินการ ดังนี้
1. ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมิน เป็นขั้นตอนแรกของ
กระบวนการดำเนินการประเมินหลักสูตร ผู้ประเมินต้องกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการ
ประเมินให้ชัดเจนว่าจะประเมินอะไร จะทำให้สามารถกำหนดวิธีการ เครื่องมือและขั้นตอนในการ
ประเมินได้อย่างถูกต้อง
2. ขั้นกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่จะใช้ในการประเมิน การประเมินในขั้นตอนนี้
เปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะนำไปสู่เป้าหมายของการประเมิน เกณฑ์การประเมินจะเป็นเครื่องบ่งชี้คุณภาพ
ในส่วนของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่ถูกประเมิน การกำหนดวิธีการที่จะใช้ในการประเมิน
ทำให้เราสามารถดำเนินงานไปตามขั้นตอนได้อย่างราบรื่น
3. ขั้นสร้างเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินหรือเก็บรวบรวม
ข้อมูลเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่จะทำให้การประเมินน่าเชื่อถือ ผู้ประเมินจะต้องเลือกใช้และหรือสร้าง
เครื่องมืออย่างมีคุณภาพ มีความเชื่อถือได้และมีความเที่ยงตรงสูง
4. ขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ประเมินต้องดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขอบเขตและ
ระยะเวลาที่กำหนด ผู้ทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลถือว่ามีส่วนสำคัญในการทำให้ข้อมูลที่รวบรวมได้มี
ความเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือด้วย
5. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินจะต้องกำหนดวิธีการจัดระบบข้อมูล พิจารณาเลือกใช้
สถิติในการวิเคราะห์ที่เหมาะสม แล้วจึงวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่
ได้กำหนดไว้
6. ขั้นสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลการประเมิน การสรุปและรายงานผล
การวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นต้น ผู้ประเมินจะต้องพิจารณารูปแบบของการรายงานว่าควรจะเป็นรูปแบบใด
และการรายงานผลจะมุ่งเสนอข้อมูลที่บ่งชี้ให้เห็นว่าหลักสูตรมีคุณภาพหรือไม่ เพียงใด มีส่วนใดบ้างที่
ควรแก้ไข ปรับปรุงหรือยกเลิก
7. ขั้นนำผลการประเมินไปใช้ เป็นขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการประเมินไปปรับปรุงและ
หรือพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนในโอกาสต่อไป