Page 28 - 10
P. 28
20 10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
3. การประเมินความยั่งยืน (Sustainability evaluation : S) เป็นการประเมินความรู้
ความสามารถของผู้เรียนเมื่อจบหลักสูตร เกี่ยวกับการนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปพัฒนางานหรือ
สร้างองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการติดตามผลของผู้สำเร็จการศึกษาไปอีกประมาณ 1 ปี
4. การประเมินการถ่ายโยงความรู้ (Transportability evaluation : T) เป็นการ
ประเมินผลที่เกิดกับผู้เรียนในการนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปขยายองค์ความรู้ไปสู่ผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสม โดยการประยุกต์แนวคิด ทฤษฎีใหม่ ๆ ไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาได้ หรือนำส่วนหนึ่งขององค์
ความรู้ที่ได้รับจากหลักสูตรไปใช้ในการบูรณาการการในสถานที่ต่าง ๆ
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในการประเมินหลักสูตรนั้น จะเป็นการประเมินที่เป็นลักษณะ
Formative Evaluation มีการประเมินเป็นระยะ ๆ และใช้ผลการประเมินไปปรับปรุงการทำงาน มีการ
ดำเนินงานตามวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (Deming Cycle: PDCA :Plan-Do-Check-Act)
• หลักเกณฑ์ในการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
การประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีหลักเกณฑ์ที่ต้องพิจารณาในการ
ดำเนินการ ดังนี้
1. ต้องมีจุดประสงค์ในการประเมินที่แน่นอนชัดเจนว่าประเมินอะไร
2. ต้องมีการวัดที่เชื่อถือได้ โดยมีเครื่องมือและเกณฑ์การวัดซึ่งเป็นที่ยอมรับ
3. ต้องมีข้อมูลที่เป็นจริง ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการประเมิน ข้อมูลจะต้องได้มาอย่าง
ถูกต้อง เชื่อถือได้และมากพอที่จะใช้เป็นตัวประเมินค่าหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนได้
4. ต้องมีขอบเขตที่แน่นอนชัดเจนว่าเราต้องการประเมินในเรื่องใด แค่ไหน
5. ต้องมีประเด็นของเรื่องที่จะประเมิน ซึ่งควรอยู่ในช่วงเวลาของความสนใจ
6. ต้องมีการรวบรวมข้อมูลมาเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ และการกำหนดเครื่องมือในการ
ประเมินผล จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
7. ต้องมีการวิเคราะห์ผลการประเมินอย่างระมัดระวัง รอบคอบ และมีความเที่ยงตรง
8. ต้องมีวิธีการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนหลากหลายวิธี
9. ต้องมีเอกภาพในการตัดสินผลการประเมิน
10. ต้องมีการนำผลต่าง ๆ ที่ได้จากการประเมินนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร ทั้งในด้าน
การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ได้หลักสูตรที่ดีและมีคุณค่าสูงสุดตามที่ต้องการ รวมทั้งพัฒนาการจัดการ
เรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล