Page 27 - 10
P. 27
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 19
ประเด็นการประเมินสามารถครอบคลุมตัวแปรต่าง ๆ ที่ช่วยประกอบการตัดสินใจ ในการ
ดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่นำเข้าสู่ระบบ
การศึกษา ได้แก่ คุณลักษณะ คุณวุฒิ คุณสมบัติและประสบการณ์ของผู้บริหารและผู้สอน คุณภาพของ
ผู้เรียนและพื้นฐานความรู้ผู้เรียน วิธีการจัดการศึกษา การสนับสนุนส่งเสริมของคณะกรรมการบริหาร
หลักสูตร และปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา เช่น วัสดุ อุปกรณ์ หนังสือ ตำรา เอกสารหลักสูตร
งบประมาณ อาคารสถานที่ เป็นต้น
3. การประเมินกระบวนการ (Process evaluation : P) เป็นการประเมินกระบวนการ
ในการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติงานตามแผนงานที่วางไว้ โดยจะประเมินเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียน
การสอนของครู เริ่มตั้งแต่การวางแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการวัด
ประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อหาข้อบกพร่อง ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการปฏิบัติงาน การประเมิน
กระบวนการจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติงานที่ได้กำหนดไว้
4. การประเมินผลผลิต (Products evaluation : P) เป็นการประเมินผลที่เกิดจากการ
ปฏิบัติงาน เพื่อวัดและติดตามผลที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร และผลที่เกิดขึ้นเมื่อใช้
หลักสูตรเสร็จสิ้น ทั้งนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการใช้หลักสูตรต่อ หรือจะต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขบางจุด
หรือจะยุติการใช้หลักสูตรนั้น ดังนั้นประเด็นการประเมินจะประเมินเกี่ยวกับผู้สำเร็จการศึกษาที่เป็น
ผลผลิตจากการใช้หลักสูตร ได้แก่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผลการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ
ทักษะความสามารถในการปฏิบัติ
❖ รูปแบบ CIPPIEST Model ของ Daniel L. Stufflebeam and Shinkfield
รูปแบบการประเมิน CIPP Model นี้พัฒนามาจาก CIPP Model โดยปรับขยายการ
IEST
ประเมินผลผลิตออกเป็นการประเมินผลกระทบ การประเมินประสิทธิผล การประเมินความยั่งยืน และ
การประเมินการถ่ายโยงความรู้ ดังนี้
1. การประเมินผลกระทบ (Impact evaluation : I) เป็นการประเมินผลงานหรือผลที่เกิด
จากการเรียนและนำความรู้ที่เกิดขึ้นไปใช้ในการทำงานได้ เช่น เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยหรือผู้ร่วมวิจัย มี
ผลงานทางวิชาการ การได้รับการยอมรับจากสังคมและชุมชน เป็นต้น
2. การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness evaluation : E) เป็นการประเมินผลที่เกิด
กับตัวผู้เรียนหลังจากจบหลักสูตร เกี่ยวกับคุณภาพและความสำเร็จในระดับสูง หรือตรวจสอบ
ความก้าวหน้าด้านความรู้ ความสามารถ หลังจากปฏิบัติงานไปแล้ว 6-12 เดือน เช่น ความเชี่ยวชาญ
ที่เกิดขึ้น ความมั่นใจในองค์ความรู้ที่นำไปปฏิบัติงาน การพัฒนางานด้านวิชาการและการวิจัยจนสามารถ
ตีพิมพ์เผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณชนได้