Page 30 - 10
P. 30
22 10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
กำหนดวัตถุประสงค์/จุดมุ่งหมายในการประเมิน
กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่ใช้ในการประเมิน
สร้างเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล
เก็บรวบรวมข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลและรายงานผลการประเมิน
นำผลการประเมินไปใช้
แผนภาพที่ 4 แสดงขั้นตอนในการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
• ปัญหาอุปสรรคในการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
การดำเนินการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ได้ผลการประเมินที่ถูกต้อง เชื่อถือได้และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ผู้ดำเนินการจะต้องควบคุม
กระบวนการดำเนินงานในทุกขั้นตอนกระบวนการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอุปสรรคหรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด ซึ่ง
โดยทั่วไป ได้แก่
้
1. ไม่มีการวางแผนการประเมินล่วงหน้า ส่งผลใหขาดความละเอียดรอบคอบในการ
ประเมินผล และประเมินได้ไม่ครอบคลุมสิ่งที่ต้องการประเมิน
2. กำหนดเวลาในการประเมินไม่เหมาะสม ส่งผลให้การดำเนินการไม่เสร็จตามเวลาที่
กำหนด ได้ข้อมูลและผลการประเมินช้าไม่ทันต่อการนำมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร
3. คณะกรรมการประเมินหลักสูตรไม่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องที่จะประเมิน หรือไม่มีความ
เชี่ยวชาญในการประเมิน ส่งผลให้ผลขาดความละเอียดรอบคอบในการประเมิน ผลการประเมินที่ได้
ไม่น่าเชื่อถือและนำมาใช้ในการแก้ไขปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนได้ไม่ตรงประเด็น