Page 25 - 10
P. 25

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                         17

                        เนื่องจากสถานศึกษาแต่ละแห่งมีความแตกต่างกันทั้งด้านกลุมเปาหมาย สถานที่และ

             สภาพแวดลอม การประเมินระยะนี้จะทำให้ได้ข้อมูลที่กวางและลึกเพื่อใชตัดสินคุณคาของหลักสูตรได้
             ระดับหนึ่ง ทั้งนี้ การประเมินระหว่างการใช้หลักสูตรจะเน้นประเมินเพื่อปรับปรุงและพัฒนาเป็นสำคัญ

                      4. การประเมินหลังการใช้หลักสูตร การประเมินหลังการใช้หลักสูตรจะช่วยทำให้ทราบ

             ประสิทธิผลของหลักสูตร โดยเน้นการประเมินจากคุณภาพของผู้เรียนตามมาตรฐานที่หลักสูตรกำหนดไว้
             ซึ่งโดยทั่วไป ได้แก่ ด้านการรู้คิด ด้านทักษะการปฏิบัติ ด้านเจตคติและพฤติกรรมลักษณะนิสัย การ

             ประเมินหลังการใช้หลักสูตรจะทำใหผู้ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรได้ทราบข้อมูลสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ใน
                                         ้
             การปรับปรุงหรือพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสม ทันสมัย มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น ทั้ง

             ในส่วนของจุดประสงค์และมาตรฐานของหลักสูตร รายวิชา เนื้อหาสาระและอื่น ๆ สำหรับสถานศึกษาที่
             ใช้หลักสูตรก็จะได้ทราบข้อมูลสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการ
             กระบวนการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การประเมินในระยะนี้ประกอบด้วย

                                                                            ี
                        4.1 การประเมินผลผลิตของหลักสูตร โดยประเมินพัฒนาการการเรยนรูของผูเรียนที่เป็น
             ผลมาจากการใช้หลักสูตรในแตละชวงทั้งระหว่างภาคเรียนและเมื่อสิ้นสุดแต่ละภาคเรียน การประเมิน

             รวบยอดเพื่อดูผลในชวงสุดทายเมื่อผูเรียนไดเรียนรู้และทำกิจกรรมตามขั้นตอนครบกระบวนการใช
             หลักสูตร รวมทั้งการประเมินจากความคิดเห็นของผู้เกี่ยวของกับการใชหลักสูตรในสถานศึกษาและชุมชน

                        4.2 การประเมินผลกระทบของหลักสูตร เป็นการประเมินที่มีจุดมุงหมายเพื่อดูวาเกดผล
                                                                                         ิ
             กระทบอะไรบางจากหลักสูตร โดยพิจารณาทั้งดานบวกและดานลบ เชน ดูวาผู้เรียนที่จบจากหลักสูตร

             มีผลการเรียนเปนอยางไร สามารถสอบเขาศึกษาตอหรือมีงานทำมากนอยเพียงใด สามารถสรางสรรค
             ผลงานหรือมีชื่อเสียงเปนที่ยอมรับในสังคมมากนอยเพียงใด

                        ประเมินก่อนการพัฒนาหลักสูตร                  ปรับปรุง แก้ไข


                         ประเมินก่อนนำหลักสูตรไปใช้                  ปรับปรุง แก้ไข


                        ประเมินระหว่างการใช้หลักสูตร                 ปรับปรุง แก้ไข

                          ประเมินหลังการใช้หลักสูตร

                            ประเมินผลผลิตของหลักสูตร                 ปรับปรุง แก้ไข

                            ประเมินผลกระทบของหลักสูตร                ปรับปรุง แก้ไข


                      แผนภาพที่ 3  แสดงระยะเวลาของการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30