Page 25 - 10
P. 25
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 17
เนื่องจากสถานศึกษาแต่ละแห่งมีความแตกต่างกันทั้งด้านกลุมเปาหมาย สถานที่และ
สภาพแวดลอม การประเมินระยะนี้จะทำให้ได้ข้อมูลที่กวางและลึกเพื่อใชตัดสินคุณคาของหลักสูตรได้
ระดับหนึ่ง ทั้งนี้ การประเมินระหว่างการใช้หลักสูตรจะเน้นประเมินเพื่อปรับปรุงและพัฒนาเป็นสำคัญ
4. การประเมินหลังการใช้หลักสูตร การประเมินหลังการใช้หลักสูตรจะช่วยทำให้ทราบ
ประสิทธิผลของหลักสูตร โดยเน้นการประเมินจากคุณภาพของผู้เรียนตามมาตรฐานที่หลักสูตรกำหนดไว้
ซึ่งโดยทั่วไป ได้แก่ ด้านการรู้คิด ด้านทักษะการปฏิบัติ ด้านเจตคติและพฤติกรรมลักษณะนิสัย การ
ประเมินหลังการใช้หลักสูตรจะทำใหผู้ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรได้ทราบข้อมูลสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ใน
้
การปรับปรุงหรือพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสม ทันสมัย มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น ทั้ง
ในส่วนของจุดประสงค์และมาตรฐานของหลักสูตร รายวิชา เนื้อหาสาระและอื่น ๆ สำหรับสถานศึกษาที่
ใช้หลักสูตรก็จะได้ทราบข้อมูลสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการ
กระบวนการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การประเมินในระยะนี้ประกอบด้วย
ี
4.1 การประเมินผลผลิตของหลักสูตร โดยประเมินพัฒนาการการเรยนรูของผูเรียนที่เป็น
ผลมาจากการใช้หลักสูตรในแตละชวงทั้งระหว่างภาคเรียนและเมื่อสิ้นสุดแต่ละภาคเรียน การประเมิน
รวบยอดเพื่อดูผลในชวงสุดทายเมื่อผูเรียนไดเรียนรู้และทำกิจกรรมตามขั้นตอนครบกระบวนการใช
หลักสูตร รวมทั้งการประเมินจากความคิดเห็นของผู้เกี่ยวของกับการใชหลักสูตรในสถานศึกษาและชุมชน
4.2 การประเมินผลกระทบของหลักสูตร เป็นการประเมินที่มีจุดมุงหมายเพื่อดูวาเกดผล
ิ
กระทบอะไรบางจากหลักสูตร โดยพิจารณาทั้งดานบวกและดานลบ เชน ดูวาผู้เรียนที่จบจากหลักสูตร
มีผลการเรียนเปนอยางไร สามารถสอบเขาศึกษาตอหรือมีงานทำมากนอยเพียงใด สามารถสรางสรรค
ผลงานหรือมีชื่อเสียงเปนที่ยอมรับในสังคมมากนอยเพียงใด
ประเมินก่อนการพัฒนาหลักสูตร ปรับปรุง แก้ไข
ประเมินก่อนนำหลักสูตรไปใช้ ปรับปรุง แก้ไข
ประเมินระหว่างการใช้หลักสูตร ปรับปรุง แก้ไข
ประเมินหลังการใช้หลักสูตร
ประเมินผลผลิตของหลักสูตร ปรับปรุง แก้ไข
ประเมินผลกระทบของหลักสูตร ปรับปรุง แก้ไข
แผนภาพที่ 3 แสดงระยะเวลาของการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน