Page 35 - 2
P. 35

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                27


                     จากการที่สังคมมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หลักสูตรการศึกษาจึงจำเป็นต้องมี

             การพัฒนาอย่างต่อเนื่องควบคู่กันไป โดยเฉพาะหลักสูตรอาชีวศึกษาซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัด
             การศึกษาเพื่อผลิตกำลังคนให้มีสมรรถนะตรงตามความต้องการของงานอาชีพ ควรจะต้องมีการนิเทศ
             ติดตามประเมินผลการนำหลักสูตรไปใช้เพื่อสำรวจข้อดีแเละข้อบกพร่อง ตลอดจนปัญหาต่าง ๆ ในการ

             ใช้หลักสูตรเพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุง นอกจากนี้จะต้องเปิดโอกาสให้มีการพัฒนาสาขาวิชา สาขางาน
             และรายวิชาเพิ่มเติมให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของสังคมได้ด้วย สำหรับรูปแบบของ

             การพัฒนาหลักสูตร ซึ่งเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวในการจัดการศึกษานั้น มีแนวคิดหลายรูปแบบ ดังนี้

                      1. รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนของ UNESCO Model


                        การพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะรูปแบบนี้ ประกอบด้วย
                        1.1 วงจรการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ขั้นการ

             ประเมินความต้องการจำเป็น (2) ขั้นการออกแบบหลักสูตรฐานสมรรถนะ (3) ขั้นการทดลองและ
             ปรับปรุงหลักสูตรฐานสมรรถนะ และ (4) ขั้นการประเมินผลหลักสูตรฐานสมรรถนะ
                        1.2 วงจรการจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรรายวิชาฐานสมรรถนะ

             ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ (5) ขั้นการออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร
             รายวิชาฐานสมรรถนะ (6) ขั้นการนิเทศและการทดลองใช้แผนการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรรายวิชา

             ฐานสมรรถนะ (7) ขั้นการนำแผนการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรรายวิชาฐานสมรรถนะไปใช้จริง และ
             (8) ขั้นการประเมินผลแผนการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรรายวิชาฐานสมรรถนะ ดังภาพ




                                             (1) Need Assessment    Competency-based
                                                                  Curriculum Development
                                      (5) Design of Course
                                          Material

                                       Competency-based
                                       Course Development

                (4) Curriculum   (8) Course          (6) Experimentation        (2) Design
                 Evaluation    Evaluation                Validation


                                      (7) Implementation


                                              (3) Try-out / Improve


                  ภาพที่ 9  แสดงรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะของ UNESCO
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40