Page 36 - 2
P. 36
28 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
2. รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ UNESCO Model
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรนี้ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนมหภาค (Macro-level)
และส่วนจุลภาค (Micro-level)
2.1 ส่วนมหภาค จะเป็นส่วนของการให้เหตุผลในหลักการใหญ่ ๆ โดยเริ่มจากการ
วิเคราะห์สถานการณ์ขั้นสุดท้ายที่ต้องการในด้านความต้องการส่วนตัวของผู้เรียนหรือความต้องการของ
สังคม เพื่อนำมากำหนดงานเฉพาะอย่างหรือเป้าหมายของหลักสูตร รายละเอียดเนื้อหาหลักสูตร
วิธีการใช้หลักสูตร ตลอดจนวิธีหรือรูปแบบของการประเมินผลหลักสูตรในระดับของระบบการเรยน หรือ
ี
ของสถาบันนั้น ๆ
Study of Needs
Population Analysis
Job Analysis
Design of Course
Materials Macro Level
Evaluation Experimentation Determination of
& Validation Philosophy of Goal
Micro Level
Implementation
Determination of
Course Objectives
Evaluation Instrument
ภาพที่ 10 แสดงรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ UNESCO ส่วนมหภาค
2.2 ส่วนจุลภาค จะเป็นส่วนของการวิเคราะห์รายละเอียดต่าง ๆ ของความต้องการ
แรงงานสาขาต่าง ๆ ในอนาคต ตลอดจนวิเคราะห์คุณสมบัติความต้องการพิเศษเฉพาะอย่างของผู้เรียน
ด้วย เช่น พื้นฐานความรู้เดิม โอกาสของการที่จะมีงานทำ ความสามารถในการเรียน เพื่อนำไปกำหนด
วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของหลักสูตรให้ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงขอบข่ายของสาขาการเรียน วัตถุประสงค์
ของการเรียนการสอนในแต่ละวิชาด้วย จากนั้นจึงนำเอารายละเอียดไปทดลองใช้จริง และดำเนินการ
ประเมินผล ตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ของกระบวนการพัฒนาหลักสูตรเพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนา
หลักสูตรต่อไป