Page 36 - 2
P. 36

28                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


                      2. รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ UNESCO  Model


                        รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรนี้ประกอบไปด้วย  2 ส่วน คือ ส่วนมหภาค (Macro-level)
             และส่วนจุลภาค  (Micro-level)
                        2.1 ส่วนมหภาค จะเป็นส่วนของการให้เหตุผลในหลักการใหญ่ ๆ โดยเริ่มจากการ

             วิเคราะห์สถานการณ์ขั้นสุดท้ายที่ต้องการในด้านความต้องการส่วนตัวของผู้เรียนหรือความต้องการของ
             สังคม เพื่อนำมากำหนดงานเฉพาะอย่างหรือเป้าหมายของหลักสูตร รายละเอียดเนื้อหาหลักสูตร

             วิธีการใช้หลักสูตร ตลอดจนวิธีหรือรูปแบบของการประเมินผลหลักสูตรในระดับของระบบการเรยน หรือ
                                                                                      ี
             ของสถาบันนั้น ๆ


                                              Study of Needs

                                            Population Analysis
                                               Job Analysis


                                    Design of Course
                                       Materials              Macro Level


                      Evaluation             Experimentation           Determination of
                                               & Validation           Philosophy of Goal
                                   Micro Level

                                    Implementation



                                             Determination of

                                             Course Objectives
                                           Evaluation Instrument



                           ภาพที่ 10  แสดงรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ UNESCO ส่วนมหภาค


                        2.2 ส่วนจุลภาค จะเป็นส่วนของการวิเคราะห์รายละเอียดต่าง ๆ ของความต้องการ

             แรงงานสาขาต่าง ๆ ในอนาคต ตลอดจนวิเคราะห์คุณสมบัติความต้องการพิเศษเฉพาะอย่างของผู้เรียน
             ด้วย เช่น พื้นฐานความรู้เดิม โอกาสของการที่จะมีงานทำ ความสามารถในการเรียน เพื่อนำไปกำหนด

             วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของหลักสูตรให้ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงขอบข่ายของสาขาการเรียน วัตถุประสงค์
             ของการเรียนการสอนในแต่ละวิชาด้วย จากนั้นจึงนำเอารายละเอียดไปทดลองใช้จริง และดำเนินการ

             ประเมินผล ตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ของกระบวนการพัฒนาหลักสูตรเพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนา
             หลักสูตรต่อไป
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41