Page 37 - 2
P. 37

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                29



                                                 Analysis



                          Implementation        Evaluation            Design



                                               Improvement


                           ภาพที่ 11  แสดงรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ UNESCO ส่วนจุลภาค



                      3. รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของ Nolker & Schocfeldt

                        รูปแบบของการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดนี้ประกอบด้วยวงกลม 2 วง คือ
                        3.1 วงกลมแรก กล่าวถึงการกำหนดเป้าหมายและการตัดสินใจเลือกเนื้อหาในการเรียน

             การสอน มี 4 ขั้นตอน คือ

                            ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์สถานการณ์ความต้องการของผู้เรียน ความรู้เดิม ทัศนคติ
             และความต้องการของสังคม
                            ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดเงื่อนไขพื้นฐานระดับของการเรียน สร้างแบบทดสอบและ

             รวบรวมรายละเอียดต่าง ๆ ตามสิทธิที่พึงมีเพื่อจัดตั้งงบประมาณและนำหลักสูตรนี้ให้เข้าไปอยู่ในระบบ
             ของการศึกษา

                            ขั้นตอนที่ 3 การวิเคราะหยุทธวิธีโดยให้เหตุผลในการกำหนดเนื้อหาและสัดส่วนของ
                                                ์
             เนื้อหาหมวดวิชาต่าง ๆ โดยดูที่ความเจริญทางด้านเทคโนโลยีและผลที่ได้จากการวิจัย

                            ขั้นตอนที่ 4 การกำหนดจุดมุ่งหมายของการเรียน
                        3.2 วงกลมหลัง กล่าวถึงการนำไปปฏิบัติและประเมินผลตามหลักของการวัดผลทาง

             การศึกษา มี 3 ขั้นตอน คือ
                            ขั้นตอนที่ 5 การจัดการเรียนการสอน วางแผนการใช้วิธีสอนและอุปกรณ์การสอน
             รวมทั้งทำตารางสอน

                            ขั้นตอนที่ 6 การดำเนินการกระบวนการเรียนการสอน
                            ขั้นตอนที่ 7 การประเมินผล โดยทดสอบกระบวนการเรียนการสอน วิธีการนำ

             หลักสูตรไปใช้ และตัวหลักสูตร
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42