Page 37 - 2
P. 37
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 29
Analysis
Implementation Evaluation Design
Improvement
ภาพที่ 11 แสดงรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ UNESCO ส่วนจุลภาค
3. รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของ Nolker & Schocfeldt
รูปแบบของการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดนี้ประกอบด้วยวงกลม 2 วง คือ
3.1 วงกลมแรก กล่าวถึงการกำหนดเป้าหมายและการตัดสินใจเลือกเนื้อหาในการเรียน
การสอน มี 4 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์สถานการณ์ความต้องการของผู้เรียน ความรู้เดิม ทัศนคติ
และความต้องการของสังคม
ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดเงื่อนไขพื้นฐานระดับของการเรียน สร้างแบบทดสอบและ
รวบรวมรายละเอียดต่าง ๆ ตามสิทธิที่พึงมีเพื่อจัดตั้งงบประมาณและนำหลักสูตรนี้ให้เข้าไปอยู่ในระบบ
ของการศึกษา
ขั้นตอนที่ 3 การวิเคราะหยุทธวิธีโดยให้เหตุผลในการกำหนดเนื้อหาและสัดส่วนของ
์
เนื้อหาหมวดวิชาต่าง ๆ โดยดูที่ความเจริญทางด้านเทคโนโลยีและผลที่ได้จากการวิจัย
ขั้นตอนที่ 4 การกำหนดจุดมุ่งหมายของการเรียน
3.2 วงกลมหลัง กล่าวถึงการนำไปปฏิบัติและประเมินผลตามหลักของการวัดผลทาง
การศึกษา มี 3 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 5 การจัดการเรียนการสอน วางแผนการใช้วิธีสอนและอุปกรณ์การสอน
รวมทั้งทำตารางสอน
ขั้นตอนที่ 6 การดำเนินการกระบวนการเรียนการสอน
ขั้นตอนที่ 7 การประเมินผล โดยทดสอบกระบวนการเรียนการสอน วิธีการนำ
หลักสูตรไปใช้ และตัวหลักสูตร