Page 35 - 4
P. 35
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 27
1. นำรายวิชาทวิภาคีในกลุ่มสมรรถะวิชาชีพเลือก คือ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชา รวม
ไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต หรือหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชั้นสูง รวมไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต ไปร่วม
กำหนดรายละเอียดของรายวิชากับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐที่ร่วมจัด
การศึกษาระบบทวิภาคี ได้แก่ จุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชา คำอธิบายรายวิชา เวลาที่ใช้ฝึก
และจำนวนหน่วยกิต ให้สอดคล้องกับลักษณะงานของสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงาน
ของรัฐ รวมทั้งสมรรถนะวิชาชีพของสาขางาน ทั้งนี้ การกำหนดจำนวนหน่วยกิตและจำนวนชั่วโมงที่ใช้
ฝึกอาชีพของแต่ละรายวิชาทวิภาคีให้เป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด และให้รายงานการพัฒนารายวิชา
ดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาทราบด้วย
2. ร่วมจัดทำแผนฝึกอาชีพ พร้อมแนวการวัดและประเมินผลในแต่ละรายวิชากับสถาน-
ประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐที่ร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี เพื่อนำไปใช้ในการฝึก
อาชีพ และดำเนินการวัดและประเมินผลเป็นรายวิชา
3. จัดแผนการเรียนระบบทวิภาคีตามความพร้อมของสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือ
หน่วยงานของรัฐที่จัดการศึกษาระบบทวิภาคีร่วมกัน โดยอาจนำรายวิชาอื่นที่สอดคล้องกับลักษณะงาน
ของสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐนั้น ๆ ไปจัดร่วมด้วยก็ได้ ซึ่งสามารถจัดได้
หลายรูปแบบ ดังนี้
3.1 ภายใน 1 สัปดาห์ จัดให้เรียนในสถานศึกษาบางวัน (1-2 วัน) และฝึกอาชีพในสถาน-
ประกอบการบางวัน (3-4 วัน) ต่อเนื่องตลอดภาคเรียน โดยในช่วงปีการศึกษาแรกควรจัดให้เรียนและฝึก
ปฏิบัติทักษะพื้นฐานในสถานศึกษามากกว่าการฝึกอาชีพในสถานประกอบการ แล้วค่อยเพิ่มจำนวนวันที่
ฝึกอาชีพในสถานประกอบการในปีการศึกษาถัดไป
กรอบการจัดแผนการเรียนระบบทวิภาคี แบบเรียนในสองสถานที่ภายในหนึ่งสัปดห์
จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์
ฝึกอาชีพ -
เรียนในสถานศึกษา
ในสถานประกอบการ
จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์
เรียนในสถานศึกษา ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ -
จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์
เรียนใน ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
สถานศึกษา -