Page 36 - 4
P. 36
28 4 การนำหลักสูตรไปใช้
ข้อดี
1) เหมาะสมกับสถานประกอบการที่อยู่ใกล้กับสถานศึกษา
2) ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้สู่การปฏิบัติตามสภาพจริง
3) เกิดความร่วมมือในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างใกล้ชิด
ข้อเสีย
1) ยากต่อการจัดการในกรณีที่สถานประกอบการอยู่ห่างไกลจากสถานศึกษา
3.2 จัดให้เรียนในสถานศึกษาบางภาคเรียน และฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
บางภาคเรียน ทั้งนี้ การฝึกอาชีพทั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ชั้นสูง ต้องไม่น้อยกว่า 2 ภาคเรียน ซึ่งสามารถทำได้ 3 รูปแบบย่อย ดังนี้
3.2.1 เรียนในสถานศึกษาสลับกับฝึกอาชีพในสถานประกอบการ โดยระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ เรียนในสถานศึกษาในภาคเรียนที่ 1, 3 และ 5 และฝึกอาชีพในสถาน-
ประกอบการในภาคเรียนที่ 2, 4 และ 6 ส่วนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เรียนในสถานศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 และ 3 และฝึกอาชีพในสถานประกอบการในภาคเรียนที่ 2 และ 4
กรอบการจัดแผนการเรียนระบบทวิภาคี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
วัน
จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์
ภาคเรียน
ภาคเรียนที่ 1 เรียนในสถานศึกษา
ภาคเรียนที่ 2 ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
ภาคเรียนที่ 3 เรียนในสถานศึกษา
ภาคเรียนที่ 4 ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
ภาคเรียนที่ 5 เรียนในสถานศึกษา
ภาคเรียนที่ 6 ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ