Page 37 - 4
P. 37

4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         29


                      กรอบการจัดแผนการเรียนระบบทวิภาคี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง


                             วัน
                               จันทร์     อังคาร      พุธ     พฤหัสบดี     ศุกร์      เสาร์
              ภาคเรียน

               ภาคเรียนที่ 1                     เรียนในสถานศึกษา

               ภาคเรียนที่ 2                   ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ

               ภาคเรียนที่ 3                     เรียนในสถานศึกษา

               ภาคเรียนที่ 4                   ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ


                            ข้อดี
                            1) สถานศึกษาได้มีการเตรียมความพร้อมผู้เรียนในภาคที่ 1 ให้มีพื้นฐานความรู้และ
             ทักษะที่จำเป็นในการฝึกอาชีพ

                            2) ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องในการเรียนและการฝึกอาชีพ
                            3) ง่ายต่อการบริหารจัดการของสถานศึกษา

                            4) สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน สถานศึกษา และสถานประกอบการ
                            5) มีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง

                            ข้อเสีย

                            1) ขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานในขั้นสูง
                            2) ยากต่อการบริหารจัดการของสถานประกอบการ


                            3.2.2  เรียนในสถานศึกษาช่วงครึ่งแรกของหลักสูตร คือ ภาคเรียนที่ 1-3 ในระดับ
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือภาคเรียนที่ 1-2 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และฝึกอาชีพ

             ในสถานประกอบการในช่วงครึ่งหลังของหลักสูตร คือ ภาคเรียนที่ 4-6 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
             หรือภาคเรียนที่ 3-4 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42