Page 37 - 4
P. 37
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 29
กรอบการจัดแผนการเรียนระบบทวิภาคี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วัน
จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์
ภาคเรียน
ภาคเรียนที่ 1 เรียนในสถานศึกษา
ภาคเรียนที่ 2 ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
ภาคเรียนที่ 3 เรียนในสถานศึกษา
ภาคเรียนที่ 4 ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
ข้อดี
1) สถานศึกษาได้มีการเตรียมความพร้อมผู้เรียนในภาคที่ 1 ให้มีพื้นฐานความรู้และ
ทักษะที่จำเป็นในการฝึกอาชีพ
2) ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องในการเรียนและการฝึกอาชีพ
3) ง่ายต่อการบริหารจัดการของสถานศึกษา
4) สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน สถานศึกษา และสถานประกอบการ
5) มีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสีย
1) ขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานในขั้นสูง
2) ยากต่อการบริหารจัดการของสถานประกอบการ
3.2.2 เรียนในสถานศึกษาช่วงครึ่งแรกของหลักสูตร คือ ภาคเรียนที่ 1-3 ในระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือภาคเรียนที่ 1-2 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และฝึกอาชีพ
ในสถานประกอบการในช่วงครึ่งหลังของหลักสูตร คือ ภาคเรียนที่ 4-6 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
หรือภาคเรียนที่ 3-4 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง